"มีชัย"รับการเลือกตั้งอาจต้องเลื่อนออกไปเป็นปลายปี 60 รอยกร่าง กม.ลูก

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการกำหนดกระบวนการในการออกกฎหมายต่างๆก่อนไปสู่การเลือกตั้งว่า หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านประชามติแล้ว กรธ. มีเวลา 8 เดือนเพื่อยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่สำคัญ ประมาณ 10 ฉบับ และการจัดทำร่างกฎหมายลูกดังกล่าว กรธ. จะให้ผู้ที่เชี่ยวชาญมาร่วมพิจารณาด้วยเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็ว
"โดยถือว่าเป็นการทำงานที่ยากแบบหืดขึ้นคอ เพราะมีเวลาจำนวนน้อยมาก ดังนั้น กรธ. ต้องยกร่างกฎหมายลูกและกฎหมายที่สำคัญให้เสร็จเดือนละ 1 ฉบับ"นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การให้เวลาทำกฎหมายลูกดังกล่าวนานเกินไป ขอให้คนผู้นั้นมายกร่างกฎหมายเอง ทั้งนี้อาจมีความเป็นไปได้ที่จะลดเวลาทำกฎหมายลูกและกฎหมายอื่นที่สำคัญลงอีก 2-3 เดือน หากคนทำงานสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อกรธ.ยกร่างกฎหมายลูกและกฎหมายแต่ละฉบับแล้วเสร็จ จะทยอยส่งให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณา โดยกำหนดเงื่อนไขให้สนช. พิจารณาร่างกฎหมายลูกแต่ละฉบับให้เสร็จภายใน 60 วัน และหลังจากที่ผ่านวาระสามที่สมาชิกสนช. ให้ความเห็นชอบแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องนำไปรับฟังความเห็นขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าเนื้อหามีประเด็นที่ทำให้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้หรือไม่ โดยให้เวลาองค์กรที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นกลับมายัง สนช. ภายใน 10 วัน ทั้งนี้หากองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องมีข้อทักท้วง ในบทเฉพาะกาลกำหนดกลไกให้สนช. ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้ง โดยให้เป็นการหารือร่วมกันระหว่างสนช. และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายลูก แต่หากองค์กรอิสระไม่ทักท้วงจะเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

เมื่อถามถึงการให้สิทธิ สนช. ลาออกภายใน 90 วันเมื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ ห่วงผลกระทบต่อการพิจารณากฎหมายลูกหรือไม่หากสนช.ลาออกจนไม่ครบองค์ประชุม นายมีชัย กล่าวว่า “ให้มันรู้กันไปว่า สนช. ทั้ง 200 คนจะไปสมัครรับเลือกตั้งก็เอา ก็ไม่เป็นไร คสช. ยังอยู่และมีอำนาจที่แต่งตั้งสนช.ใหม่ได้ ผมมองว่าการให้สนช. ลาออกก่อนไปสมัครรับเลือกตั้งถือว่าสร้างความเป็นธรรมที่สุดแล้ว”

เมื่อถามว่าเหตุผลที่บทเฉพาะกาลกำหนดให้นำคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ส.ส. และส.ว. มาใช้บังคับกับ สนช. ประธาน กรธ. กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เพราะหากกรธ.บังคับกับบุคคลอื่นได้ ต้องสามารถนำมาใช้บังคับกับสนช. ได้ด้วย ทั้งนี้เพื่อทำให้เห็นว่า กรธ. ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ยกเว้นส่วนที่เป็นโครงสร้างของสนช. เช่น ความเป็นข้าราชการที่ตั้งใจให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้เมื่อนำมาใช้บังคับแล้ว หากมีผู้สงสัยประเด็นคุณสมบัติให้ร้องให้ตรวจสอบ หรือหากสนช.ทราบได้เองว่าเป็นผู้ที่ที่มีลักษณะขัดคุณสมบัติสามารถลาออกเองได้

ประธานกรธ. กล่าวด้วยว่าส่วนที่กำหนดให้จัดการเลือกตั้ง ส.ส. และการเลือก ส.ว. ภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือนหลังจากที่กฎหมายลูกที่ต้องใช้กับการเลือกตั้งส.ส. และ เลือก ส.ว.มีผลบังคับใช้นั้น ยอมรับว่าอาจทำให้ต้องเลื่อนเวลาเลือกตั้งตามโรดแมปของคสช.จากเดิมในเดือนก.ค.2560 ออกไปเป็นประมาณปลายปี 2560 เนื่องจากต้องมีเวลาเพื่อยกร่างกฎหมายลูกฉบับที่ต้องใช้ในการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ

นายมีชัย กล่าวถึงบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกกำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ โดยเมื่อกำหนดให้ คสช.อยู่ปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องมีอุปกรณ์ ไม่เช่นนั้นหากเกิดปัญหาขึ้นมา เขาจะแก้ปัญหาได้อย่างไร หากยอมให้เขาใช้อำนาจแล้ว ต้องไว้วางใจว่าอย่างน้อยช่วงเวลาที่ผ่านมา คสช.ไม่ได้ใช้อำนาจอะไร แต่ที่เขียนไว้นั้น เพราะอนาคตไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ระหว่างหรือก่อนการเลือกตั้ง รวมถึงก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามา ดังนั้นหากตัดมือตัดเท้า คสช.จะทำงานได้อย่างไร ทั้งนี้อำนาจที่ คสช.มีอยู่จะไม่ลดทอนใดๆ โดยอำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ยังคงมีอยู่ตามเดิม

"คนที่เขาจะต่อต้านเพราะประเด็นนี้ ต่อให้ทำอะไร เขาก็ต่อต้านอยู่แล้ว พวกคุณก็อย่าไปต่อต้านด้วยก็แล้วกัน คือ นี่เป็นกลไกปกติ หากคุณบอกว่าเราควรจะมีตำรวจ แต่ให้ตำรวจถอดปืน ถอดเข็มขัด ถอดกระบองออกไปให้หมดแล้วจะมีตำรวจไว้ทำอะไร อย่างไรก็ตามในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การเลือกตั้ง การดูแลโดย คสช.อาจต้องเข้มข้นมากขึ้น เพราะหากในช่วงเปลี่ยนถ่าย หากเกิดอะไรขึ้นมาแล้วทำให้ชะงัก ใครจะแก้ได้ เราต้องรักษาสถานภาพปัจจุบันไว้ก่อน" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ