มท.สั่งทุกจังหวัดดำเนินมาตรการควบคุมค่าเช่านาปี 59/60 ทุกพื้นที่ หลังช่วยลดต้นทุนการผลิต

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2016 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า กรมการปกครองได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินมาตรการควบคุมค่าเช่านาในฤดูการผลิตปี 2559/2560 ในทุกพื้นที่ โดยให้ยึดถือปฏิบัติตามกรอบแนวทางการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และจัดประชุมนายอำเภอและเกษตรอำเภอเพื่อทบทวนผลการดำเนินงานควบคุมค่าเช่านาในฤดูกาลผลิตปี 2557/2558

หากพบว่าในพื้นที่ใดยังมีการเรียกเก็บค่าเช่านาที่ไม่เป็นไปตามอัตราที่คณะกรรมการการเช่าที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมระดับตำบล (คชก.ตำบล) กำหนด ให้จังหวัดกำหนดมาตรการควบคุมค่าเช่านาให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2524 รวมทั้งให้ตรวจสอบการจ่ายค่าเช่านาในรอบปีที่ผ่านมาหากพบว่ายังมีการเรียกเก็บค่าเช่าเกินกว่าที่ คชก.ตำบล กำหนด ให้ คชก.ตำบล เร่งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ให้เช่านาทุกราย และให้มีการทบทวนบัญชีรายชื่อผู้เช่าและผู้ให้เช่านาให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน และแจ้งให้ทุกฝ่ายได้รับทราบถึงอัตราค่าเช่าที่กำหนดในฤดูการผลิต 2559/2560 และบทกำหนดโทษหากมีการเรียกหรือรับค่าเช่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งให้กำหนดช่องทางการร้องเรียน ร้องทุกข์ และประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้เช่าและผู้ให้เช่านาทราบทุกรายด้วย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเน้นย้ำไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้ง คชก.ตำบล ชุดปฏิบัติการประจำตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจงแนวทางการควบคุมค่าเช่านาให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย พร้อมจัดทำป้ายแสดงอัตราค่าเช่านาประจำตำบล แสดงให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบถึงข้อมูลของอัตราค่าเช่านาขั้นสูงของแต่ละพื้นที่และบทลงโทษสำหรับผู้ที่เรียกเก็บค่าเช่านาเกินกว่าที่กำหนด รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์หรือสถานที่ติดต่อเพื่อร้องเรียน ร้องทุกข์ หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับทางราชการ ทั้งนี้จะมีการติดตามผลการดำเนินการควบคุมค่าเช่านาทุกตำบลอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการของกรมการปกครองลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบการดำเนินการควบคุมการเช่านาทุกพื้นที่ซึ่งจะมีการรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบทุกเดือน

ทั้งนี้จากผลการดำเนินมาตรการลดและควบคุมค่าเช่านาในฤดูการผลิตปี 2557/2558 ของกระทรวงมหาดไทย ว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร โดยการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถดำเนินการลดค่าเช่านาให้แก่ผู้เช่านาได้จำนวน 380,965 ราย โดยลดค่าเช่านาลงได้เฉลี่ยไร่ละ 200-816 บาท เป็นจำนวนเงินที่สามารถเจรจาลดค่าเช่านาลงได้กว่า 342 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ