สศอ.คาด GDP ภาคอุตสาหกรรมปี 59 อยู่ที่ 3-4% จากปี 58 ราว 0-1%

ข่าวการเมือง Friday January 29, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมในปี 59 คาดว่าจะเติบโตได้ 3-4% ฟื้นตัวจากปี 58 ที่คาดว่าจะเติบโตราว 0-1% ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยในปีนี้ที่ ระดับ37-38 บาท/ดอลลาร์ ราคาน้ำมันดิบที่ 40-45 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งแม้การขยายตัวจะยังอยู่ในอัตราต่ำ แต่หากเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้วจะพบว่าแนวโน้มของไทยปรับตัวดีขึ้นตามทิศทางภาพรวมของภาคอุตสาหกรรม
"แนวโน้มที่ดีขึ้นไม่ใช่ผลจากฐานต่ำ แต่เป็นทิศทางของอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจริงๆ"นายศิริริจ กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมที่เป็นตัวสนับสนุนการขยายตัวในปีนี้ คือ อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมสิ่งทอ, อุตสาหกรรมพลาสติก, อุตสาหกรรมอาหาร เช่น กุ้ง ซึ่งคาดว่าปีนี้การส่งออกจะโตได้ 18% หลังจากได้แก้ไขปัญหาโรคกุ้งให้หมดไป และเป็นช่วงที่คู่แข่งประสบปัญหาการส่งออก นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ ใน 10 คลัสเตอร์ ซึ่งจะทำให้มีการลงทุนเข้ามาถึง 2 แสนล้านบาท ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงยังเป็นเรื่องของการฟื้นตัวในแต่ละตลาดส่งออก

ผู้อำนยการ สศอ. ยังกล่าวถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วง คือ เรื่องการทุ่มตลาดสินค้าสินค้าเหล็กที่ทำให้ราคาลดลงมาอยู่ที่ 265 เหรียญ/ตัน ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ปรับลดลงค่อนข้างมาก หลังจากการผลิตเหล็กของจีนล้นตลาด จึงได้ขอให้สถาบันเหล็กตรวจสอบข้อมูลนี้ว่าเป็นราคาที่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อแจ้งเรื่องให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ