"วิษณุ" เตรียมนำรธน.ร่างแรกหารือครม.พรุ่งนี้-เล็งถกความพร้อมทำประชามติ

ข่าวการเมือง Monday February 1, 2016 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยได้เห็นรัฐธรรมนูญร่างแรกของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเวลาพิจารณาเพื่อเสนอความเห็นส่งกลับให้ กรธ.ภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้ และหลังจากหารือกับเลขาธิการ ครม.แล้วจาจจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการต่อไป แต่ยังไม่มีการหารือหรือพิจารณาลงในรายละเอียดแต่ละมาตรา หรือเสนอความคิดเห็นว่าควรแก้ไขมาตราใด แต่จะกำหนดแนวทางว่าจะส่งความเห็นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.อย่างไร รวมทั้งจะมอบหมายให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะนำรัฐธรรมนูญร่างแรกไปหารือร่วมระหว่าง ครม.กับ คสช.หรือไม่ ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับการนำความเห็นส่งให้ กรธ. และยังมีเวลาเพียงพอ ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำมาหารือกันใน ครม.วันพรุ่งนี้

ส่วนข้อห่วงใยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการรณรงค์ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำประชามติ ซึ่ง กกต.ระบุว่า ได้ส่งมายังรัฐบาลแล้วนั้น นายวิษณุ กล่าว่า ส่วนตัวยังไม่เห็น แต่อาจส่งให้นายกรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้เตรียมหารือกับ กกต. สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย และผู้แทน กรธ.เพื่อเตรียมการเรื่องการทำประชามติ รวมถึงพิจารณาความผิดของผู้ที่จะรณรงค์ไม่เป็นตามกฎเกณฑ์ของ กกต.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ