นายกฯ ยันทำตามโรดแมพจัดเลือกตั้งปี 60 แต่ไม่ยืนยันเดือนไหนต้องรอกม.ลูก

ข่าวการเมือง Monday February 1, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2560 ตามโรดแมพที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน แต่ปฎิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่าจะเลือกตั้งในเดือนใด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญร่างแรกที่ส่งมายังรัฐบาลเป็นการดำเนินการไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเตรียมเสนอประเด็นที่เป็นปัญหาของประเทศว่าติดปัญหาตรงจุดไหน และเรื่องใดที่มีผลต่อการเดินหน้าของประเทศ ซึ่ง กรธ.จะต้องรับฟังความคิดเห็นแต่ละภาคส่วนด้วย

"ผมไม่บังอาจไปสั่งได้ เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศไปคิดเอา เมื่อประเทศเป็นของทุกคนไม่อยากให้ไปฟังใครคนใดคนหนึ่งข้างเดียว และผมจะไม่พูดในตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องขั้นตอนได้อยู่แล้วก็เสนอไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 แน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะเป็นเดือนใด เพราะคนจะเลื่อนเลือกตั้งไม่ใช่ตนเอง และมีขั้นตอนอยู่แล้ว

ส่วนจะมีการขยับโรดแมปรัฐบาลให้มีการเลือกตั้งปลายปี 2560 เพราะต้องใช้เวลากับการร่างกฎหมายลูกนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังยึดตามโรดแมพเดิม ให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณา ส่วน กรธ.จะออกกฎหมายลูกได้เร็วแค่ไหน ส่วนตัวไม่ทราบ เป็นเรื่องของ กรธ. ซึ่งอยากให้ไปสอบถามแต่ความเห็นประชาชนทั้งประเทศด้วยว่ามีความต้องการด้านใด ไม่ใช่ไปถามเพียงบางคนหรือบางพวกแล้วนำมาสร้างความขัดแย้งกับตนเองอยู่ตลอด จนทำให้ประเทศชาติติดกับดัก และเสียหายแล้วจะมีคนรับผิดชอบหรือไม่ ซึ่งประชาชนควรจะรังเกียจกลุ่มคนเหล่านี้

"ผมก็วางตามโรดแมพของผม ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายว่าทำไมมันเพิ่ม ผมก็ไม่รู้เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญมีกฎหมายลูกกี่ฉบับทะเลาะกันอยู่ได้เรื่องรัฐธรรมนูญ มันไม่เคยออกกฏหมายลูก ไปดูว่ามากน้อยแค่ไหนจะเร่งได้หรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน เร่งมากก็มีปัญหาอีก พอช้าก็มีปัญหาอีก มันจะเป็นยังไง มันจะขาดใจตายกันหรือไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนจะมีการนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถาม และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ