สปท.นัดประชุมแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ 8-9 ก.พ. ก่อนสรุปส่งให้กรธ.

ข่าวการเมือง Monday February 1, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 8-9 ก.พ.59 จะมีการนัดประชุม สปท.เพื่อให้สมาชิกได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งไปให้คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ภายในวันที่ 15 ก.พ.59 แต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าความเห็นที่ส่งไปจะเป็นมติ สปท.หรือไม่

ทั้งนี้ กรธ.อยากให้ สปท.ส่งมาเป็นมติ สปท. แต่ยังไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะสมาชิก สปท.มีจำนวนมาก แต่ละคนก็มีความเห็นแตกต่างกัน คงต้องรอหารือในการประชุมวิป สปท.ในวันที่ 4 ก.พ.58 เพื่อกำหนดรูปแบบให้ชัดเจนว่า จะส่งเป็นมติ สปท.หรือเป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการปฏิรูปแต่ละคณะใน สปท.

ด้านนายวันชัย สอนศิริ กรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ในระหว่างนี้ กมธ.ของ สปท.แต่ละคณะจะประชุมเพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้แต่ละคณะไปเสนอต่อที่ประชุม สปท.ในวันที่ 8-9 ก.พ. ก่อนเสนอให้ กรธ.ต่อไป

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นจะเสนอแนะให้ กรธ.ทบทวนเรื่องการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เนื่องจากเห็นว่ายังมีข้อบกพร่อง เพราะคะแนนที่ได้ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่ไปใช้สิทธิลงคะแนน อีกทั้งวิธีเลือกตั้งที่ กรธ.กำหนดให้เป็นระบบเขตเดียวเบอร์เดียวนั้น สปท.การเมืองเห็นว่า ไม่เหมาะสมซึ่งง่ายต่อการซื้อเสียง อาจทำให้ถูกครอบงำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ