ครม.เห็นชอบแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติให้สอดคล้องประกาศ คสช.

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ แก้ไขกฎหมายเดิมเมื่อปี 2547 เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เมื่อปี 57 ที่ให้ลดจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารนโยบายข้าราชการตำรวจ (กตช.) จำนวน 4 คน และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จำนวน 11 คน ให้เหลือชุดละ 2 คน โดยผ่านการคัดเลือกจากวุฒิสภาแต่ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติไว้

ทั้งนี้ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวจะต้องมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในสาขากฎหมาย 1 คน และสาขาพัฒนาองค์กรหรือวางแผนหรือการบริหารจัดการอีก 1 คน พร้อมกันนี้ได้กำหนดกระบวนการคัดเลือกโดยวุฒิสภา วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังแก้ไขการสอบสวนวินัยร้ายแรงของข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการซึ่งถูกชี้มูลความผิดเอาไว้ จากเดิมกำหนดกรอบเวลาให้ดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เป็นขยายเวลาสอบสวนออกไปได้อีกสองครั้งๆละไม่เกิน 60 วัน

"ข้าราชการตำรวจทั้งหลายที่คิดว่าจะทิ้งทวนก่อนที่จะเกษียณก็ลำบากหน่อย เพราะถ้าสอบไม่เสร็จในหนึ่งปี ยังขยายเวลาได้อีก 120 วัน" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ