นายกฯ ชี้อย่ากังวลร่างรธน.มาก แนะถามใจตัวเองว่าไทยจำเป็นต้องปฏิรูปหรือไม่

ข่าวการเมือง Saturday February 6, 2016 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษารัฐธรรมนูญร่างที่ 1 ซึ่งต้องระมัดระวังไม่เปิดทางให้ใครที่ไม่มีธรรมาภิบาลเข้ามาเป็นรัฐบาล ต้องช่วยกันให้สังคมมีความสุขเหมือนเดิม และแม้แต่ตนเองก็ต้องศึกษาร่างรัฐธรรมนูญเช่นกันในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่ง
"รัฐธรรมนูญนั้นสำคัญ แต่ที่สังเกตดูเหมือนกับทุกคนคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญคือยาวิเศษ หรือสูตรสำเร็จในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ถ้าเราฟังคนโน้นคนนี้พูด ซึ่งไม่ใช่คนร่าง อาจทำให้สับสน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมแจงหลักการในการศึกษาร่างรัฐธรรมนูญของตนเองว่าใช้หลักการดังนี้ 1.ดูทีละหมวด ถ้าอ่านไปแล้วไม่ติดใจสงสัยก็ผ่านไป 2. สงสัยตรงไหนก็ทำเครื่องหมายไว้ 3. อาจจะต้องไปศึกษาเปรียบเทียบว่าต่างจากของปี 40 อย่างไร ปี 50 อย่างไร 4. นำปัจจัยต่างๆ มาวิเคราะห์ โดยต้องเอาปัญหาก่อนเดือน พ.ค.57 มาคลี่ออก ดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ปัญหาทั้งหมดได้หรือไม่ ถ้าได้ได้อย่างไร เพราะช่วงต่อไปนี้เป็นช่วงสำคัญเรื่องของการปฏิรูปประเทศ เราจะต้องดำเนินการไปสู่การการเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ถ้าเรายังไม่มีวินัย ไม่เคารพกฎหมาย ไม่วางแผนอนาคตประเทศให้ชัดเจน ประชาธิปไตยของไทยจะกลับไปที่เดิม มีความขัดแย้งกัน และอาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

5. เราจะกำหนดอนาคตประเทศไทยกันอย่างไรในเวทีโลก ก็ต้องดูว่า 20 ปีต่อจากนี้ หรือทุก 5 ปี ประเทศไทยจะอยู่ตรงไหนในเวทีโลก เราต้องกำหนดมาตรฐานไว้ 6. เรื่องรัฐธรรมนูญและกฎหมายทุกฉบับ ถ้าเรามองว่าคือยาวิเศษ แล้วแก้ไขได้ทุกอย่าง ไปทบทวนดู จะแก้ไขได้ทั้งหมดไหม ความขัดแย้ง ปัญหายิ่งแรง ความขัดแย้งก็สูงขึ้น ถ้าไม่เข้มแข็งพอก็มีปัญหาอีก ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ บังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ประชาชนไม่เชื่อมั่น ไม่เชื่อถือ เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องมีความสมดุลกัน 7.กฎหมายการปกครอง การบริหาร กฎหมายลูก บทเฉพาะกาลต่างๆ ต้องดูความสัมพันธ์กันให้ต่อเนื่องด้วย

"เพราะฉะนั้นอย่าไปกังวลกับเรื่องรัฐธรรมนูญมากนัก มันอยู่ที่ใจของทุกคน รัฐธรรมนูญใจสำคัญที่สุด ประเทศไทยนั้นเราจำเป็นต้องปฏิรูปหรือไม่ อันนี้เป็นสิ่งที่อยากจะถามประชาชนทั้งประเทศว่ามันจำเป็นต้องปฏิรูปไหม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ