ศาลแพ่งสั่ง"พุทธะอิสระ"-แกนนำกปปส.ชดใช้ค่าเสียหายคดีปิดล้อม DSI

ข่าวการเมือง Monday February 15, 2016 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่ง นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากหลวงปู่พุทธะอิสระ, พล.ต.สมเกียรติ วัฒนวิกย์กิจ, นายชุมพล จุลใส, นายนิติธร ล้ำเหลือ และ นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก เป็นเงินกว่า 2.6 ล้านบาท จากความผิดฐานละเมิด กรณีนำมวลชนกลุ่ม กปปส. ชุมนุมปิดล้อมอาคารสำนักงานดีเอสไอ ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2556 ถึง 28 พฤษภาคม 2557

ทั้งนี้ ศาลแพ่งพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ และพล.ต.สมเกียรติ ร่วมกันนำมวลชน กปปส. ชุมนุมปิดล้อมอาคารดีเอสไอเป็นเวลานานกว่า 5 เดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และจำเป็นต้องไปเช่าสถานที่ของบมจ. ทีโอที เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ขณะที่นายชุมพล, นายนิติธร และนางสาวอัญชะลี นำมวลชนมาชุมนุมเพียงวันเดียว แต่ศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 5 คน เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทำให้ดีเอสไอได้รับความเสียหาย จำเลยจะอ้างว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และชอบด้วยกฎหมายมิได้

ดังนั้น ศาลแพ่งจึงพิพากษาให้หลวงปู่พุทธะอิสระ และพล.ต.สมเกียรติ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นค่าเช่าสถานที่ , ค่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และค่าใช้จ่ายดูแลกำลังตำรวจที่เข้ามารักษาความปลอดภัย เป็นเงินกว่า 8.9 แสนบาท ส่วนนายชุมพลให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงินกว่า 3.6 แสนบาท และนายนิติธรกับนางสาวอัญชะลีให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 1.8 แสนบาท โดยให้คิดดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนับตั้งแต่วันฟ้องเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 รวมค่าเสียหายที่จำเลยทั้ง 5 คนต้องชดใช้เป็นเงินกว่า 1.5 5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จำเลยทั้ง 5 คนไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา แต่ส่งทนายความมาเป็นตัวแทน

นายคฑาวุธ ทับทิมนิติภู ทนายความของหลวงปู่พุทธะอิสระและพล.ต.สมเกียรติ เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า หลังจากนี้ทนายแต่ละคนจะต้องกลับไปปรึกษากับจำเลยทั้ง 5 คนก่อนว่าจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ