สำนักโฆษกฯ ปรับรูปแบบสัมภาษณ์นายกฯ ให้สื่อแจ้งชื่อ-สังกัด จำกัด 4 คำถาม

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 59 เป็นต้นไป สำนักโฆษกฯ จะปรับรูปแบบการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี โดยกำหนดให้สื่อมวลชนถามผ่านไมโครโฟนได้แค่ 4 คำถาม ซึ่งผู้ถามจะต้องแจ้งชื่อ-นามสกุล และสังกัด ก่อนทุกครั้ง ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆ นั้นต่อจากนี้จะให้โฆษกฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงแทน

ขณะที่ พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับรูปแบบการสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่า ทางสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เห็นว่าบางคำถามของสื่อมวลชนมีความดุดันและรุนแรงเกินไป ดังนั้น หากจะมีการรวบรวมคำถามมาก่อนก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

ขณะเดียวกันตามหลักสากลนั้น การสัมภาษณ์ผู้นำหลายประเทศ อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา จะใช้วิธีแจ้งคำถามล่วงหน้า และยกมือแนะนำตัวต้นสังกัดก่อนถาม ดังนั้น รัฐบาลจึงนำแนวทางนี้มาปรับใช้ในรูปแบบเดียวกันเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งผู้นำจะมีการชี้แจงในรายละเอียดต่างๆ จากนั้นก็จะให้ผู้สื่อข่าวสอบถามไม่เกิน 4 คำถาม ดังนั้น ผู้สื่อข่าวจะต้องมีการตัดสินใจก่อนว่าจะตั้งคำถามอย่างไร

"ทางโฆษกรัฐบาลได้ยึดตามขั้นตอนการปฎิบัติ โดยทำหนังสือขออนุญาติให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ดังนั้นจึงไม่ใช่คำสั่งจากนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อตามใจผู้จัด และไม่ขัดใจผู้ฟัง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ