"วิษณุ" แนะกรธ.ออกกม.ลูกเท่าที่จำเป็นเพื่อให้ทันโรดแมพเลือกตั้งปี 60

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ส่งข้อเสนอการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว โดยเน้นเรื่องการบริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารงานในรัฐบาลใหม่ และข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณ รวมทั้งข้อเสนอเกี่ยวกับการบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะต้องไปกำหนดเกี่ยวกับระเบียบราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคด้วย ไม่ใช่เฉพาะการปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ตลอดจนข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดหน้าที่ต่างๆต้องมีความชัดเจน เช่น หน้าที่ป้องกัน ดูแลวัฒนธรรม การรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพที่คลอบคลุมในทุกด้าน

นอกจากนี้ ครม.ได้เสนอให้ กรธ.คำนึงถึงสถานการณ์บ้านเมือง โดยอยากให้นำปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มาศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการลดความเหลี่อมล้ำในสังคม ความไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม และเมื่อเกิดปัญหาแล้วต้องมีการระบุทางออกของปัญหาไว้ด้วย

อีกทั้ง ยังเสนอต่อ กรธ.ถึงการจัดทำกฏหมายลูกว่าให้ดำเนินการจัดทำเฉพาะกฏหมายที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งไปก่อน ไม่จำเป็นต้องทำครบทั้ง 10 ฉบับ เพื่อไม่ให้กระทบต่อระยะเวลาการจัดตั้งเลือกตั้งภายในปี 2560 พร้อมย้ำถึงข้อเสนอให้การปฏิรูปอยู่ในหมวดหนึ่งของรัฐธรรมนูญ โดยมีเรื่องการปฏิรูปตำรวจและการปฏิรูปการศึกษาบรรจุไว้ด้วย และจะต้องมีการดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติด้วย

นายวิษณุ กล่าวว่า ได้รายงานผลการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดทำประชามติต่อที่ประชุมครม. แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการจัดทำประชามติ โดยได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณกลับไปทบทวนเรื่องวงเงินงบประมาณที่จะใช้ รวมถึงการยกร่างกำหนดความผิดเกี่ยวกับการทำประชามติซึ่งเห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม

นายวิษณุ เชื่อว่า หลังจากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นภายในวันที่ 29 มีนาคมนี้ จะมีเวลาเพียงพอที่จะสร้างความเข้าใจและให้ประชาชนรับรู้ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการออกเสียงประชามติในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ