ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สั่งสลายม็อบ นปช.เมื่อปี 53

ข่าวการเมือง Wednesday February 17, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกฟ้อง เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และเป็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ไต่สวนและฟ้องร้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีจึงไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจศาลอาญา

ซึ่งโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ว่า แม้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่โจทก์ไม่ได้ฟ้องในความผิดต่อหน้าที่ แต่ฟ้องในข้อหาร่วมกันใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามสำนวนคดีของดีเอสไอ ซึ่งน่าจะอยู่ในอำนาจของศาลอาญา

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพไม่ได้ออกคำสั่งในฐานะส่วนตัว แต่ออกคำสั่งในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีตามลำดับ ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย มีคำสั่งยกฟ้อง

หลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแล้ว สมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมฯ เมื่อปี 53 กล่าวว่ารู้สึกเสียใจ แต่พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล โดยยืนยันจะยื่นฎีกาต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ