โฆษกกรธ. ปรับเพิ่มเนื้อหาสิทธิชุมชนในรธน.ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น-เพิ่มหมวดหน้าที่ของรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงถึงความคืบหน้าในการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ คณะกรธ.ได้พิจารณาในเรื่องสิทธิชุมชน โดยมีการปรับเนื้อหาตามความต้องการของภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ นักวิชาการสื่อมวลชน ซึ่งมีเนื้อหาที่ดีกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550

นอกจากนี้ กรธ.ยังยืนยันจะให้หมวดหน้าที่ของรัฐไว้ในร่างรัฐธรรมนูญด้วย หมายความว่า หากรัฐไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนจะมีสิทธิฟ้องร้องรัฐได้

ขณะเดียวกัน กรธ.ได้ปรับเปลี่ยนและเพิ่มเนื้อหาให้ชัดเจนขึ้น อาทิ มาตรา 41 บุคคลมีสิทธิเสนอเรื่องราวร้องทุกข์และมีสิทธิฟ้องหน่วยงานรัฐ รวมทั้งบุคคลหรือชุมชนมีสิทธิเข้าชื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานรัฐ หรืองดเว้นการดำเนินการที่จะกระทบต่อความสงบสุขของประชาชนหรือชุมชน โดยหน่วยงานรัฐและประชาชนจะต้องพิจารณาข้อเสนอนั้นด้วย เช่นเดียวกับ มาตรา 43 บุคคลและชุมชน มีสิทธิจะฟ้องหน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและย่อมได้รับความคุ้มครองในกรณีที่ต้องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือส่งเสริมภูมิปัญญา ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณีอันดี และ มาตรา 54 หากรัฐอนุญาตให้ผู้ใด ดำเนินการที่กระทบสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัยคุณภาพชีวิตหรือส่วนได้ ส่วนเสียสำคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม รัฐต้องดำเนินการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนหรือชุมชน และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียก่อน โดยเป็นไปตามกฎหมายที่บัญญัติ เป็นต้น

นายชาติชาย กล่าวต่อว่า กรธ.ยังได้เพิ่มบทบัญญัติใหม่ ในมาตรา 43/1 บุคคลย่อมมีสิทธิรับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานรัฐที่ไม่ใช่ข้อมูลด้านความมั่นคงของรัฐและความลับทางราชการตามที่กฎหมายกำหนด

"ยืนยันว่า กรธ.ยังมีเวลาปรับแก้อีก แต่ในเรื่องสิทธิชุมชนจะไม่มีการปรับลดลงให้น้อยไปกว่านี้ นอกจากเห็นว่าหากมีอะไรที่ดี ทาง กรธ.จะเพิ่มเติมให้ให้"นายชาติชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ