(เพิ่มเติม) ประธาน กรธ.ยังไม่รับข้อเสนอ ครม.แนะปรับแก้ รธน.รอนัด"วิษณุ"แจงข้อ 16

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญล่าสุดทั้ง 16 ข้อ เนื่องจากนายวิษณุอยู่ระหว่างปฏิบัติราชการที่ประเทศกัมพูชา ดังนั้น คงต้องรอให้นายวิษณุเดินทางกลับมาก่อน ถึงจะได้นัดหมายวันเวลาในการหารือเพื่อที่ทาง กรธ.จะได้สอบถามเพิ่มเติมถึงประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะในข้อ 16 ที่ทางครม.เสนอให้ กรธ.เขียนบัญญัติเนื้อหาและการบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วงเวลาว่ามีความหมายอย่างไร

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณา ศึกษา เสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. พร้อมด้วยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และนายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย สมาชิก สนช. ได้เดินทางมาพบกับนายมีชัย และร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ประมาณ 45 นาที

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า เป็นการมาให้กำลังใจ และขอปฏิเสธว่าไม่ได้หารือประเด็นการให้กรธ.รับข้อเสนอของ สนช.ในการปรับปรุงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนข้อเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีจำนวนมากนั้นต้องยอมรับว่าเนื้อหาที่นำเสนอมีไม่ตรงกัน ซึ่งตนมองว่านายมีชัยจะนำวิธีการทั้งหมดไปสังเคราะห์เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุด

"ส่วนตัวให้ความเคารพกับการทำงานของท่าน เพราะท่านเป็นผู้อาวุโส และมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและประสบการณ์ในด้านต่างๆ และให้เกียรติกับ กรธ.ที่จะทำงาน ส่วนข้อเสนอต่างๆ เช่น ให้มี สว.สรรหาทั้งหมด เพราะเป็นข้อเสนอจากประสบการณ์ที่ผ่านมา" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

เมื่อถามถึง ข้อเสนอของ ครม.ที่ต้องการทำการเมืองสมดุลในช่วงเปลี่ยนผ่าน พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า หากเราไม่อยากให้กลับไปสู่ความขัดแย้ง นักการเมืองเลวร้ายและนำมาสู่วัฎจักรการปฏิวัติอีกก็ต้องจัดการให้เบ็ดเสร็จให้ได้นักการเมืองที่ดีๆ มาให้ได้ ส่วนที่นักการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้นั้น มองว่าไม่สมควรพูด เพราะคนในกลุ่มคนนี้เป็นผู้ที่ทำลายประชาธิปไตย จึงไม่มีเครดิตเพียงพอที่จะเสนอทางออกหรือเรียกร้องใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ