ครม.-คสช. ถกความคืบหน้าแก้รธน.-คลังเสนอนโยบายบ้านประชารัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมร่วม คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.โดยมีวารที่น่าสนใจ ได้แก่ การรายงานความคืบหน้าถึงการแก้ไขในเรื่องประชามติ และเมื่อที่ประชุมร่วม ครม.-คสช. เห็นชอบแล้วก็จะส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำไปดำเนินการต่อเพื่อให้สนช.พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 15 วัน นับจากที่ประชุม สนช. พิจารณาแล้วเสร็จ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาต่างๆ ของ คสช. ใน 6 กลุ่มงาน

กระทรวงการคลัง จะเสนอนโยบายในโครงการปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการเอกชนภาคอสังหาริมทรัพย์ (บ้านประชารัฐ) เบื้องต้นการดำเนินโครงการนี้ กระทรวงการคลัง จะร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยต้องการมีบ้าน (โพสต์ ไฟแนนซ์) โดยคิดอัตราดอกเบี้ยแบบผ่อนปรน ซึ่งแบ่งเป็น 2 แบบ คือ บ้านราคาไม่เกิน 700,000 บาท กับบ้านราคาไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันในส่วนของอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2559 ครั้งที่ 1 และเสนอร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... / และร่างพระราชบัญญัติการปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร พ.ศ...

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ.... และขออนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินระยะสั้น โดยต่ออายุสัญญาเงินกู้วงเงิน 800 ล้านบาท

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานผลการดำเนินงานโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 ครั้งที่ 1 รายงานสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2558/59

นอกจากนี้ยังพิจารณาบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาเกษตรและสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น

สำนักงานคณะกรรมการฏฤษฎีกา เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ... /และ ร่างพระราชบัญญัติมาตรการแทนการฟ้องคดีอาญา พ.ศ..

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เสนอร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่..) เรื่องการเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ