ประธานกรธ. เตรียมหารือข้อเสนอที่มาส.ว. คาดได้ข้อสรุปใน 1-2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่จะให้มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากการสรรหาทั้งหมดในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ว่า กรธ.ยังไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องนี้ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ระบุให้มีการสรรหา ส.ว.เฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่จะเอา ส.ว.จากการสรรหาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในร่างรัฐธรรมนูญที่ กรธ.จัดทำมานั้นเห็นว่า ที่มาของ ส.ว.กำหนดให้มาจากการคัดเลือกกันเองนั้น กรธ.ก็เห็นว่าดีแล้ว เหมือนกับประเด็นอื่นๆ ที่ กรธ.พิจารณาดีแล้ว

ส่วนประเด็นข้อเสนอเรื่องการสรรหา ส.ว.ทั้งหมดนั้น ทาง กรธ.จะต้องไปหารือกันก่อน คาดว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ก็จะมีความชัดเจน

"ยังไม่ได้คุยกัน คงตอบอะไรก่อนไม่ได้ เดี๋ยวเขาโกรธเอา คนที่เสนอมาเขาคงคิดว่าเสนอมาแล้วดี ทาง กรธ.ก็จะได้ไปหารือกัน" นายมีชัย กล่าว

ทั้งนี้หากต้องไปแก้ไขเรื่องที่มา ส.ว.ตามข้อเสนอดังกล่าวแล้ว กรธ.ต้องไปแก้ไขเรื่องอำนาจหน้าที่ด้วยหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ยังตอบอะไรไม่ได้ ยังไม่ได้มีหารือกัน

ทั้งนี้หลังการพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเสร็จในร่างสุดท้ายแล้ว กรธ.จะไปประชุมนอกสถานที่ ระหว่างวันที่ 23-26 มีนาคม เพื่อพิจารณาถ้อยคำโดยละเอียด และทบทวนกันให้ดี ก่อนส่งร่างสุดท้ายให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 29 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ