นายกฯ หนุนข้อเสนอ"ประวิตร"ส.ว.สรรหา 5 ปี เพื่อขับเคลื่อนประเทศช่วงเปลี่ยนผ่าน

ข่าวการเมือง Thursday March 3, 2016 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากการสรรหาในช่วง 5 ปี ว่า ตนเองและ พล.อ.ประวิตร มีความเห็นที่ตรงกันในเรื่องนี้ เนื่องจากขณะนี้ประเทศยังมีปัญหาอยู่ เพราะ ส.ว.ที่มาจากการสรรหา จะช่วยให้เกิดความสมดุลในการบริหารประเทศช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน โดย ส.ว.ที่มาจากการสรรหาจะมีบทบาทในการช่วยรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน และขับเคลื่อนงานด้านการปฏิรูป ไม่ได้เข้ามาเป็นอุปสรรค เพราะไม่มีความเกี่ยวพันหรือความใกล้ชิดกับนักการเมือง

นอกจากนี้ ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ต่างมีหลักการเดียวกันคือ การทำให้เกิดการบริหารราชการที่มีธรรมาภิบาลและโปร่งใส อีกทั้งเมื่อมีเรื่องสำคัญก็สามารถเปิดประชุม 2 สภาเพื่อพิจารณาและหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันได้

"ผมเคยพูดมาตั้งนานแล้วว่า มันมีปัญหาจึงต้องมาคิดว่าทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลในช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนผ่าน ถึงได้พูดตลอดว่ารัฐธรรมนูญก็ว่ากันไป บทเฉพาะกาลก็แยกออกมาว่าจะทำอย่างไร คำว่า 5 ปีนั้น ถ้าเขาอยู่ได้ 5 ปีจริง เขาก็ทำหน้าที่ของเขาในฐานะ ส.ว. ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาร่วมกับ ส.ส. ทั้ง 2 สภา เพราะฉะนั้นถ้ามีอะไรที่เป็นประเด็นปัญหา เขาก็แค่ขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาโดยอภิปราย ซึ่งไม่ใช่อภิปรายเรื่องการทุจริตเพียงอย่างเดียว ก็ต้องมาพูดคุยด้วยว่าแผนปฏิรูปที่ทำมาทำไปแค่ไหนแล้วอย่างไร มีการชี้แจงมา ถ้ายังไม่ทำก็ต้องไปทำมา ซึ่งผมคิดว่าท่านรองฯ ประวิตรก็เข้าใจเช่นเดียวกับผม เพราะคิดเหมือนกันอยู่แล้ว เพียงแต่ พล.อ.ประวิตร มีความคาดหวังว่า ไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลามบานปลาย ถ้าปล่อยให้เป็นแบบเดิม ส.ว.และ ส.ส.ต่างก็เลือกเข้ามามีญาติพี่น้อง มีลูกเมีย มันก็ไปด้วยกันหมด ประเทศชาติมันก็แกว่ง มันไปไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปจับผิดรัฐบาล แต่เป็นการช่วยรัฐบาลในการประเมินผลงานของรัฐบาล หน้าที่ของ ส.ว.เป็นเช่นนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในต่างประเทศมีการใช้แนวทางดังกล่าวเพื่อสร้างความสมดุลให้กับประเทศเช่นกัน พร้อมเปรียบเทียบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือ ส.ว. หากมีอำนาจการเมืองทับซ้อนกันอยู่ก็ไม่สามารถสร้างความเข้มแข็ง และบ้านเมืองก็ไม่สามารถเดินต่อได้ จึงอยากให้นักการเมืองเดินไปในแนวทางคู่ขนาน คือการทำงานทางการเมืองควบคู่กับการเดินการปฏิรูป

"ผมเข้าใจเรื่องการเมืองและการดำเนินการทางการเมือง แม้จะไม่ใช่นักการเมืองก็ตาม ก็ได้ศึกษามารู้ว่าเขาก็ต้องเดินของเขา ซึ่งก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แล้วเดิน 2 ขาไม่ได้หรือ ขาหนึ่งเพื่อประเทศชาติ อีกขาหนึ่งก็เพื่อพรรคของท่าน จะอยู่ในอำนาจเท่าไหร่ก็ว่ามา ผมไม่ได้ไปห้าม ทั้งนโยบายพรรคและนโยบายต่างๆ แต่ต้องตอบคำถามให้ได้ว่านโยบายพรรคที่ทำนั้น ทำแล้วจะเอาเงินที่ไหนและเกิดประโยชน์กับใครบ้าง ต้องแยกแยะจริงๆ ไม่อยากจะกล่าวอ้าง สมมติว่าจะมีการเดินนโยบายเกี่ยวกับเรื่องจำนำแล้วคนที่ทำอาชีพอื่นจะได้อะไรจากนโยบายพรรคตรงนี้ นโยบายพรรคควรเดินไปตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการปฏิรูปประเทศ ถ้าใครหาเสียงแบบนี้ผมจะเลือกเข้ามา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ