นายกฯฝากสื่อวิจารณ์ได้แต่ต้องมีข้อมูลจริง ย้ำอย่าให้คนนอกประเทศปลุกปั่น

ข่าวการเมือง Thursday March 3, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ตามที่วันที่ 5 มี.ค.เป็นวันนักข่าวนั้น ต้องการให้สื่อได้ทบทวนสถานการณ์โลกและติดตามสถานการณ์ในประเทศมีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับสื่อมวลชนนั้น ตนคงไม่ไปห้าม เพราะคงห้ามหมดไม่ได้อยู่แล้ว เราเป็นประเทศที่จะต้องเป็นประชาธิปไตย และตนก็เป็นประชาธิปไตย เพียงแต่มีความจำเป็นต้องใช้อำนาจที่มี ซึ่งบางคนกลับบอกว่าใช้น้อยเกินไปด้วยซ้ำถึงยังมีความวุ่นวายแบบนี้
"ผมไม่อยากให้ทุกคนเหมือนดื้อยา ใช้ยาแรงทุกเรื่อง มันไม่ใช่ เรากำลังเตรียมการสู่ประชาธิปไตย นี่คือสิ่งที่ผมยืนยัน เจตนารมณ์ของผม มันคือจะต้องเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่ประชาธิปไตยอย่างไรที่จะแก้ปัญหาของเดิม ไม่ให้เกิดปัญหาใหม่ ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ไม่ติดล็อคเหมือนเดิมทั้งหมด นั่นแหละเป็นสิ่งที่แตกต่าง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พร้อมทั้งฝากสื่อให้ช่วยกันอย่านำเรื่องการเมือง เรื่องความขัดแย้ง และการปฏิรูปประเทศมาปนกัน จนทำให้ประเทศล้าหลัง และฝากขออย่าวิจารณ์หรือขยายข่าวให้ใครโดยไม่มีข้อเท็จจริง อีกทั้งอย่าให้คนนอกประเทศมาปลุกปั่น เพราะถือเป็นการทำร้ายประเทศตัวเอง

"ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่อย่าให้ร้ายโดยไม่มีข้อมูล พูดกล่าวเฉยๆ ไม่ได้ ผมปล่อยและให้เกียรติกัน อยากว่าอะไรก็ว่าไป ผมก็ทน ทั้งที่จริงทางกฎหมายทำได้ แต่ผมก็ยังไม่อยากทำ เพราะมันพวกเรากันเองคนไทยด้วยกัน อย่าให้คนเขามาปลุกปั่นเราเลย คนอยู่ในประเทศ ถูกคนนอกประเทศปลุกปั่นแล้วเราจะไปตามเขาทำไม ถ้าเขาจะมาปลุกปั่นได้ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้นเอง พวกที่อยู่เมืองนอกทั้งหมด อย่าไปพูดข้างนอกมันประจานตัวเอง ผมว่าหลายประเทศเขาเข้าใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ" พล.อ.ปรระยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีวันนี้ เป็นไปตามข้อตกลง คือผู้สื่อข่าวจะต้องแจ้งชื่อสังกัดและคำถามที่จะถามนายกรัฐมนตรีกับเจ้าหน้าที่กองงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีล่วงหน้า ซึ่งครั้งนี้กำหนดให้ถามได้ 5 คำถาม และตลอดการให้สัมภาษณ์นั้นนายรัฐมนตรีตอบคำถามด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ