"ประวิตร"เผยส.ว.สรรหาเป็นความเห็นส่วนตัว ยันต้องมีช่วงเปลี่ยนผ่านไม่โยงเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday March 4, 2016 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอให้มี ส.ว.สรรหาทั้งหมดในช่วง 5 ปีว่า
เป็นความเห็นส่วนตัวของตนเอง ซึ่ง ส.ว.สรรหาจะไม่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพียงแต่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลการทำงานในด้านยุทธศาสตร์การปฏิรูปเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ และทำหน้าที่ของ ส.ว.ตามปกติ

ทั้งนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะต้องมี ส.ว.สรรหาจำนวนเท่าใด ซึ่งต้องมีคณะกรรมการคัดสรร แต่จะเป็นใครต้องรอดูรายละเอียดอีกครั้ง โดยน่าจะมีสัดส่วนทั้งจากทหารและบุคคลสายอาชีพต่าง ๆ เพื่อเข้าไปช่วยกัน ส่วนนายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยในเรื่องนี้หรือไม่นั้น ตนเองยังไม่ทราบ เพราะนายกรัฐมนตรียังไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องนี้ด้วย

ส่วน คสช.จะต้องเข้าไปอยู่ใน ส.ว.สรรหาชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็แล้วแต่ ก็ต้องช่วยกันทำ ไม่เช่นนั้นจะมีคนพูดว่า เสียของ"

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เข้ารับทราบข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่มีการส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์อ้างว่ามีนายทหารยศพลเอกเกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่งใน สตช. ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตนเอง เพราะตนเองไม่ได้มีอะไรกับ พล.ร.อ.พะจุณณ์ เป็นเรื่องที่ สตช.ดำเนินการเอง

ส่วนที่มีการข้อสังเกตว่าเป็นปัญหาขัดแย้งภายในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา พล.ร.อ.พะจุณณ์ สนับสนุน คสช.มาตลอด พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่มี เป็นเรื่องของตำรวจที่ต้องดูแลองค์กรเท่านั้นเอง และยังไม่ได้คิดว่าจะต้องมีการไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้หรือไม่ ยังไม่ได้พูดคุยกับทางตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ