(เพิ่มเติม) ประธาน กรธ.เผยข้อเสนอปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญจาก คสช.ถึงมือแล้ว

ข่าวการเมือง Monday March 14, 2016 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวก่อนการประชุมว่า ได้รับหนังสือเกี่ยวกับความเห็นการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจากทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แล้ว ซึ่งลงนามโดยพล.อ.ธีระชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช. เบื้องต้นมีจำนวน 4-5 หน้า เป็นรายละเอียดที่มาจากการประชุมร่วมกันของแม่น้ำ 4 สาย คือ คสช. คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยหลังจากนี้คงจะต้องอ่านรายละเอียดของข้อเสนอทั้งหมดก่อนนำเข้าที่ประชุมกรธ.เพื่อพิจารณา

อย่างไรก็ตาม คงต้องขอเวลาดูรายละเอียดของข้อเสนอที่ส่งมาก่อน พร้อมระบุอีกว่า ยังมีข้อเสนอที่นอกเหนือไปจากประเด็นที่มาของส.ว.อีกหลายเรื่อง

สำหรับข้อเสนอดังกล่าว กรธ.พร้อมที่จะเปิดเผยให้ทุกคนได้รับทราบ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับ โดยจะมอบหมายให้ทางโฆษกกรธ.เป็นผู้ดำเนินการ

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรธ.ได้หารือและรับทราบเกี่ยวกับหนังสือความเห็นการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามที่คสช. ส่งมาเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้ กรธ.จะขอเวลาในการพิจารณาและศึกษารายละเอียดก่อนที่จะปรับปรุงแก้ไข

ส่วนการเปิดเผยสาระสำคัญของเนื้อหาทั้งหมดนั้นได้รับการประสานจากทางรัฐบาลว่าในวันที่ 15 มี.ค. จะนำรายละเอียดของข้อเสนอดังกล่าวนำเข้าที่ประชุม ครม. ด้วย และรัฐบาลจะถือโอกาสนี้แถลงชี้แจงและอธิบายสาระสำคัญของรายละเอียดที่เสนอให้กรธ.พิจารณามีประเด็นใดบ้าง

"ข้อเสนอที่ คสช.มีมาถึง กรธ.เป็นข้อเสนอที่ต้องการให้มีการทำบทเฉพาะกาล เพราะฉะนั้นเราจึงไม่สามารถลงรายละเอียดในช่วงนี้ ที่ประชุมกรธ.จึงขอให้สมาชิกแต่ละคนกลับไปอ่าน และคิดก่อนว่าจะเห็นชอบหรือดำเนินการอย่างไร...ขอย้ำว่าไม่มีใครมาสั่งกรธ.ได้ เพราะเราทำตามที่รัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งกำหนดให้ต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและเราก็ไม่รู้สึกกดดันหรือหนักใจเลย เราทำตามหน้าที่ ซึ่งจะต้องดำเนินการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ขอให้มั่นใจว่าเราทำเสร็จทันเวลาแน่นอน" โฆษกกรธ.กล่าว

สำหรับเหตุผลที่ กรธ.ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้นั้น เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ถ้ากรธ.พูดไปก่อนโดยที่รัฐบาลและคสช.ยังไม่พร้อมอธิบาย ดังนั้นควรให้รัฐบาลในฐานะเจ้าของเรื่องเป็นผู้อธิบายจะเหมาะสมกว่า แต่เบื้องต้นในหนังสือที่ส่งมาไม่ได้มีรายละเอียดที่ซับซ้อน แต่ในขั้นตอนของการนำเสนอจำเป็นต้องให้กรธ.มานั่งคิดต่อ เพราะผลของการที่จะมีข้อเสนอที่แตกต่างจากข้อเสนอที่ร่างไว้ในเบื้องต้น ทำให้ต้องคิดว่ากรธ.ควรจะยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวเท่าที่พิจารณาแล้วมีความสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า ทุกข้อเสนอที่ส่งมามีความสุ่มเสี่ยงเท่ากันหมด เพราะถ้ากรธ.ไม่แก้ไขตามที่ทุกส่วนเสนอความเห็นเข้ามาก็มีความสุ่มเสี่ยงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ