นายกฯ ปัดขัดแย้ง กรธ.แจงความจำเป็นส.ว.สรรหาเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำว่า รัฐบาล และ คสช.ไม่ได้มีความขัดแย้งกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แต่อย่างใด และเชื่อว่า กรธ.สามารถพิจารณาได้เองว่าควรจะทำอย่างไรกับข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญ แต่หาก กรธ.ยังไม่พิจารณาตามที่เสนอไป คสช.ก็จะเขียนข้อเสนอส่งไปอีก เพราะถือว่า คสช.เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ไม่ใช่ กรธ.และที่สำคัญตนเองมีอำนาจที่จะทำให้บ้านเมืองปลอดภัย

สำหรับข้อเสนอของ คสช. เรื่อง ส.ว.สรรหานั้น ถือเป็นมติของแม่น้ำ 4 สาย ซึ่งเหตุผลที่ต้องการให้มี ส.ว.แบบสรรหาเพื่อต้องการทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และไม่ได้มีการกำหนดอำนาจให้ ส.ว.สามารถปลดใครได้ แต่เป็นการใช้กลไกผ่านทางสภาในการแก้ไขปัญหาซึ่งจำเป็นต้องคัดเลือกบุคคลที่เข้าไปทำหน้าที่และเชื่อว่าคนที่เข้าไปก็ไม่ได้หวังสืบทอดอำนาจหรือทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง

"ข้อเสนอถ้าไม่รับก็เสนอใหม่ ทำจนกว่าจะพิจารณา ใครเป็นคนรับผิดชอบ กรธ.หรือผม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ไม่กลัวว่าข้อเสนอดังกล่าวเสี่ยงที่จะฉุดให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เพราะหากไม่ผ่านหรือตกไป ก็ร่างใหม่ ตามอำนาจที่ คสช.มีอยู่ โดยขอให้มองถึงความจริงใจของรัฐบาลนี้ว่า ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ เพราะมีกำหนดการชัดเจนว่า จะให้มีการทำประชามติและให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ตนเองจะไม่ยอมให้ประเทศกลับไปเป็นประชาธิปไตยแบบเดิมๆที่มีแต่ความขัดแย้งอีกต่อไป

พร้อมกันนี้ ไม่จำเป็นต้องร่างรัฐธรรมนูญเพื่อดักทางนักการเมืองเพราะสิ่งที่ทำทั้งหมด ก็เพื่อคนไทยทั้งประเทศ

"ผมไม่กลัวถ้าไม่ดีก็ร่างใหม่ ทำไม ก็ผมมีอำนาจทำให้บ้านเมืองปลอดภัย ผมไม่ได้ใช้อำนาจในทางที่ไม่ดี...ไม่ต้องไปดักทางฝ่ายการเมืองผมทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ คนไทยทั้งประเทศต้องป้องกันร่วมกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ