อดีตแกนนำกปปส.ยื่นหนังสือนายกฯ ยันไม่มีเจตนาขัดขวางเลือกตั้ง จี้เอาผิด"กกต.-รบ.ยิ่งลักษณ์"

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ พร้อมด้วย นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับแกนนำกลุ่ม กปปส.กรณีขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57

นายเอกณัฏ กล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับแกนนำกลุ่ม กปปส. เพราะไม่มีเจตนาขัดขวางการเลือกตั้ง เราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และ กกต.ยังเดินหน้าให้มีการเลือกตั้ง ทั้งที่ขณะนั้นหลายฝ่าย รวมถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทักท้วงรัฐบาลและ กกต.ว่า ถ้ายังจัดให้มีการเลือกตั้งจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สมบูรณ์ สุ่มเสี่ยงจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่รัฐบาลและ กกต.ยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นถือเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำโดยตรงของ กกต.และรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบหากจะมีการเรียกร้องค่าเสียหาย

ด้านนายถาวร กล่าวว่า การกระทำที่เป็นผลโดยตรงทำให้เกิดความเสียหายกับการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เมื่อเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในยุคปัจจุบันที่จะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ ฟ้องร้องและเรียกค่าเสียหายกับคนที่กระทำผิดโดยตรง คือ กกต.และรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถ้าปล่อยให้ กกต.ฟ้องร้องกับกลุ่ม กปปส.และมวลมหาประชาชนโดยตรง จะเป็นการฟ้องผิดตัว ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับรัฐ หลังจากนั้นคดีนี้จะขาดอายุความ ถ้านายกรัฐมนตรีพิจารณาหนังสือฉบับนี้แล้วเห็นด้วยก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ