ประธานกรธ. เผยอย่ามองข้อเสนอ คสช.ในแง่ร้าย เชื่อผบ.เหล่าทัพนั่งส.ว.เป็นประโยชน์ด้านปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวก่อนการประชุมนอกสถานที่ เพื่อพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เพื่อทบทวนสรุปสุดท้ายถึงแนวทางการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า จะมีคณะกรรมการสรรหาจำนวน 9 คน มาจากบุคคลที่มีความรู้ประสบการณ์ด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถเลือกบุคคลมาเป็น ส.ว.ได้อย่างเหมาะสม ซึ่ง กรธ.จะกำหนดคุณสมบัติของกรรมการสรรหาให้ชัดลงไปว่าต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง ส่วนการกำหนดที่มาของคณะกรรมการสรรหาในรายละเอียดทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้กำหนดเอง

พร้อมระบุว่า คสช.คงไม่เอาสมาชิกมาเป็นกรรมการสรรหาทั้ง 9 คน เพราะในที่สุดคนที่จะเลือก ส.ว.จริงๆ คือ คสช.อยู่แล้ว ดังนั้น คสช.จะเข้าไปนั่งสรรหาทำไม และไม่มีข้อห้ามกรรมการสรรหาที่จะเลือกสมาชิก คสช.เข้ามาเป็น ส.ว. แต่คิดว่าคงไม่เลือก เพราะเลือกไปแล้วเวลาสรรหามาเสร็จ คสช.ก็เป็นคนตั้ง จะทำให้มันเหนื่อยยากทำไม

ส่วนที่ กรธ.ตั้งผู้นำเหล่าทัพมาเป็น ส.ว.นั้นไม่ใช่เหตุผลของ กรธ.แต่เป็นเหตุผลของ คสช. เนื่องจากการที่ผู้นำเหล่าทัพ 6 คนที่เข้ามาเป็น ส.ว.จะช่วยงานด้านการปฏิรูปประเทศได้ในแง่ของการบอกเล่าข้อเท็จจริงและความเป็นไปของสถานการณ์ให้ ส.ว.คนอื่นๆ ได้รับรู้ในเวลาที่จะต้องทำงานหรือต้องตัดสินใจอะไร

ประธาน กรธ.กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าการเข้ามาเป็น ส.ว.ของผู้นำเหล่าทัพจะเหมือนเป็นหัวเรือของ ส.ว.ทั้งหมด กรณีนี้เป็นเรื่องของความมั่นคง ถึงต้องเอาคนในตำแหน่งเกี่ยวกับความมั่นคงเข้ามา อันนี้ก็เพียงแค่ 6 คนเท่านั้น เวลาทำงานทางการเมืองมันก็ใช้การลงคะแนน คิดว่า 6 เสียงคงจะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่สิ่งที่จะได้ คือ ข้อมูลและความเป็นไปที่แท้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับวุฒิสภา โดยเฉพาะการดูแลเรื่องการปฏิรูป

"ของทุกอย่างมันมีสองแง่ ให้มีความสุขก็คิดในแง่ดีมันก็ดี ถ้าคิดแง่ร้ายมันก็ทุกข์อยู่เรื่อย" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องการให้มี ส.ว.สรรหาทั้งหมด 250 คนนั้นก็ไม่เป็นไร ตนเองจะไปชี้แจงทำความเข้าใจ

"ทั้งหมดอยู่ที่เหตุผล เราก็อธิบายเหตุผลที่เราคิดให้ท่านฟัง ท่านฟังแล้วก็คงเข้าใจ ไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรง คนกันเอง" นายมีชัย กล่าว

สำหรับการชี้แจงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ซึ่งอยู่ระหว่างปฎิบัติหน้าที่ในต่างประเทศนั้น นายมีชัย กล่าวว่า "ท่านยังไม่ได้กลับมา ทางไกลก็ได้ยินแต่แว่วๆ ว่าไม่มีปัญหาอะไร"

ประธาน กรธ.กล่าวว่า ส่วนการชี้แจงทำความเข้าใจกับแม่น้ำ 4 สายนั้นจะมีหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่แน่ใจ เพราะการเรียกประชุมเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ถ้าเขานัดประชุมเราก็พร้อมไปชี้แจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ