"มีชัย"เชื่อปชช.จะยอมรับร่างรธน.หากเร่งสร้างความเข้าใจ,เดินหน้ายกร่างกม.ลูก

ข่าวการเมือง Saturday March 26, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตย และจะพยายามชี้แจงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจและให้การยอมรับ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีบางกลุ่มพยายามสร้างความบิดเบือน เนื้อหาก็ตาม ขณะที่การร่างรัฐธรรมนูญที่ดำเนินการมาเป็นเวลาประมาณ 6 เดือนนั้นใกล้จะยุติลง หลังการพิจารณาร่าง รัฐธรรมนูญนอกสถานที่ระหว่างวันที่ 23-26 มี.ค.ได้สิ้นสุดลง และกรธ.จะประชุมทบทวนร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ก่อนจะเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 29 มี.ค.

"ผมเชื่อโดยสุจริตใจว่าถ้าเราสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเนื้อของรัฐธรรมนูญตามที่มันเป็นอยู่ในลาย ลักษณ์อักษร ประชาชนจะชอบ แต่เราก็ไม่รู้ว่าเราจะต้านทานกับการบิดเบือนและวิชามารของบางคนบางกลุ่มบางเหล่า ได้มากน้อยขนาดไหน แต่เราก็ต้องพยายามจนสุดความสามารถ"นายมีชัย กล่าว

ด้านนายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรธ. กล่าวว่า กรธ.ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยร่าง รัฐธรรมนูญมีทั้งหมด 279 มาตรา ประกอบด้วยหมวดต่างๆ 16 หมวด และบทเฉพาะกาล โดยมีหมวดที่เพิ่มเติมใหม่คือ หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ ในหลายด้าน ได้แก่ ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้าน กฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ

หลังจากนี้กรธ.ยังต้องทำหน้าที่เพื่อออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น 11 ฉบับ ที่จะใช้เวลาไม่เกิน 8 เดือน โดยจะต้องเร่งดำเนินการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับก่อน คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ,พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา ,พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากยกร่างกฎหมาย ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ กรธ.จะมีการประชุมทบทวนร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 28 มี.ค.ก่อนจะเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับ สมบูรณ์ในวันที่ 29 มี.ค. หลังจากนั้นวันที่ 30 มี.ค. กรธ.ก็จะนำเสนอร่างรัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงและกรมต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ