คลังเสนอครม.มาตรการภาษีช่วงเทศกาลสงกรานต์-คมนาคมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวและการรับประทานอาหารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทให้ ครม.พิจารณา

นอกจากนี้ จับตาว่าจะมีอารอนุมัติค่าครองชีพข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส ระดับชำนาญงาน และระดับปฏิบัติ หรือข้าราชการตั้งแต่ระดับ 7 ลงมา รวมถึงลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศ จำนวนกว่า 1.5 ล้านคน ให้ได้รับค่าครองชีพคนละ 1,000 บาท ซึ่งจะใช้เงินงบประมาณ 1,570 ล้านบาท

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เงินลงทุน 56,691 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เงินลงทุน 54,644 ล้านบาท รวมทั้งพิจารณาว่าจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ วงเงิน 693 ล้านบาท

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะรายงานผลกรณีบมจ. สายการบิน นกแอร์ (NOK) ยกเลิกเที่ยวบิน, ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประจำปีงบประมาณ 2559

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอต่ออายุตำแหน่งผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อีก 2 ปี หลังจากหมดวาระเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อผลักดันนโยบายการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ...

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานสถานการณ์ภัยแล้ง รวมถึงสถานการณ์น้ำอุปโภค บริโภคที่เหลืออยู่ ตลอดจนแนวทางรณรงค์ลดการใช้น้ำ, ขอแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 24 พ.ย.58 เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล เฉพาะโครงการที่จะต้องขอใช้พื้นที่เพื่อดำเนินโครงการ และขอแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 5 ม.ค.59 ที่เกี่ยวข้องกับโครงการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และการสนับสนุการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรตามมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์, ขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กู้เงินระยะสั้นประเภทกู้เบิกเงินเกินบัญชี (O/D)

กระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัตินำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่ง หัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูป ตามพันธกรณีความตกลงระหว่างประเทศปี 2559

นอกจากนี้ ติดตามว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เข้าสู่ที่ประชุม ครม.รับทราบหรือไม่

อีกทั้งยังมีการเสนอขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.การนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ, ร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ, ร่าง พ.ร.บ.สถาบันการพยาบาล สภากาชาดไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส (Dulles International Airport) กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ครั้งที่ 4 (Nuclear Security Summit: NSS) ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 3 เมษายน 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ