นายกฯ เผยพอใจร่างรัฐธรรมนูญบางส่วน แม้ไม่เป็นไปตามที่ต้องการมากนัก โยนปชช.ตัดสินใจประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อนการทำประชามติของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว

ส่วนจะผ่านการทำประชามติหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชน ซึ่งหากไม่ผ่านก็ต้องหาวิธีที่จะดำเนินการต่อไป และส่วนตัวพอใจกับร่างรัฐธรรมนูญบางส่วนในเรื่องที่เกี่ยวกับการเตรียมการแก้ปัญหาในอนาคต ทั้งเรื่องประชาธิปไตย และกฎหมายการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และธรรมาภิบาล ซึ่งต้องให้เกียรติ กรธ.ในการทำงานครั้งนี้

"ผมพอใจ ไม่พอใจ มันอยู่ในใจผมอยู่แล้ว หน้าที่ผมเมื่อทุกคนต้องการเลือกตั้ง ผมก็ทำให้ แต่ถามว่าผมพอใจหรือไม่ เรื่องของผม ก็พอใจในส่วนหนึ่งที่เขาสามารถที่จะเตรียมการแก้ปัญหาประชาธิปไตยที่ผิดพลาด เรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย เรื่องธรรมาภิบาลเขาก็เขียนมา ผมดูแล้วก็โอเคนะ แม้จะไม่ตรงใจผมมากนักก็ตาม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนรัฐธรรมนูญจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะแก้ปัญหาประชาธิปไตยไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่คน ทุกคนและสื่อมวลชนด้วย ทั้งนี้ไม่เป็นห่วงหรือกังวลต่อสถานการณ์บ้านเมือง นับจากนี้จนถึงวันทำประชามติคือวันที่ 7 สิงหาคม เพราะว่ามีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว หากใครทำผิดก็ดำเนินการตามขั้นตอน หากต้องการเป็นประชาธิปไตยแต่ฝืนกฎหมาย ก็ไม่สามารถยอมได้

ขณะเดียวกันรัฐบาลไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับการรณรงค์การทำประชามติ เพราะได้ชี้แจงมาโดยตลอด แต่อยากให้ทุกคนออกมาลงคะแนนประชามติหากต้องการเป็นประชาธิปไตย แต่จะไม่บังคับหากใครไม่ต้องการมาลงคะแนน

สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.สรรหา ในร่างรัฐธรรมนูญว่าจะทำให้ คสช.ยังคงมีอำนาจชี้นำ ส.ว.ทั้งหมด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนต้องคิดว่าหากเป็นตนเองจะได้อะไรจากการมี ส.ว.สรรหา พร้อมทั้งย้อนถามว่าที่ผ่านมาทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ฟังฝ่ายการเมืองหรือไม่ โดยย้ำว่าการเข้ามาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ไม่ได้หวังอำนาจหรือผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ