วิป 3 ฝ่ายเล็งปรับรูปแบบการทำงานให้สอดรับรธน. ชี้ลดอายุสปท.ไม่กระทบงานปฏิรูป

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ(สปท.) ได้มีการหารือเรื่องรัฐธรรมนูญในหลายมาตราที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ โดยมอบให้ฝ่ายเลขานุการวิปไปดำเนินการรวบรวมว่ามีประเด็นใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของวิป 3 ฝ่าย เพื่อนำมาหารือกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับรูปแบบการทำงานเพื่อให้สอดรับกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ

ส่วนรูปแบบจะสอดรับกับอายุการทำงานของ สปท.ที่เหลือเพียง 4 เดือนหรือไม่นั้น นายสุวพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียด แต่มีหลายอย่างที่จะต้องดำเนินการ เช่น การอนุมัติเห็นชอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติไปแล้ว ซึ่งในรัฐธรรมนูญก็มีการพูดถึงเกี่ยวพันกัน ทั้งเรื่องการตั้งคณะกรรมการและการออกกฎหมาย รวมถึงการปฏิรูปตำรวจ ทั้งนี้การประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 20 เม.ย.59 จะหารือกันต่อไปในประเด็นดังกล่าว

นายสุวพันธ์ กล่าวว่า การปรับลดอายุ สปท.ให้เหลือเพียง 4 เดือนจะไม่กระทบกับแผนการดำเนินการปฏิรูปที่วางแผนไว้ ซึ่งในส่วนที่ สปท.ได้ศึกษาและเสนอรัฐบาลมาบางส่วนเพื่อทำงานร่วมกันนั้นได้ส่งไปที่รองนายกรัฐมนตรีแต่ละท่านในการขับเคลื่อนหลัก แต่ในส่วนของ สปท.รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างไรก็ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และต้องดูต่อไป เพราะการทำงานจะเชื่อมโยงกับ ส.ว.ด้วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ส.ว.ช่วยดูในเรื่องปฏิรูปด้วย จึงอาจจะต้องออกแบบการทำงานร่วมกันใหม่ แต่ในช่วงนี้จะทำตามระบบเดิมไปก่อน และสิ่งที่จะหารือกันคือการวางแผนการทำงานในอนาคต เพื่อให้การปฏิรูปราบรื่นขึ้น เพราะการปฏิรูปประเทศกลายเป็นหมวดหนึ่งของรัฐธรรมนูญแล้ว จึงต้องเตรียมรับมือเพื่อเตรียมส่งผ่านรัฐบาลใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ