สปท.นัดเคาะคำถามพ่วงประชามติ 1 เม.ย. ชงส.ส.-ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกฯ-หนุนตั้งคกก.ปรองดอง

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสา­มัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(1 เม.ย.) จะมีการประชุม สปท. เพื่อพิจารณาการเสนอประเด็นคำถามหรือความเห็นของ สปท. ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อประกอบการพิจารณาในการเสนอคำถาม ที่สมควรให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จัดให้มีการออกเสียงประชามติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. กล่าวว่า เท่าที่ทราบคำถามสำคัญๆ ที่จะมีการเสนอญัตติตั้งคำถามประชามติต่อที่ประชุมมี 2 เรื่องคือ 1.ควรให้รัฐสภา คือ ส.ส.และ ส.ว.มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเสนอโดยนายวันชัย สอนศิริ และ 2.ควรให้มีคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ ภายหลังการเลือกตั้งหรือไม่

นายเสรี กล่าวว่า เท่าที่ดูแล้วเห็นว่าการตั้งคำถามพ่วงประชามติให้รัฐสภามีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะมีความเหมาะสม เพื่อเป็นการแก้วิกฤตของประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะมี กมธ.การเมืองของ สปท.หลายคนเห็นด้วย โดยหากประชาชนเห็นด้วยกับคำถามพ่วงประชามติเรื่องให้รัฐสภามีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก็ต้องไปแก้ไขเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลต่อไป ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะไม่ได้แก้ไขหลักการในเนื้อหาหลักของร่างรัฐธรรมนูญ

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิก สปท. กล่าวว่า ขณะนี้คาดว่าน่าจะมีสมาชิก สปท.สนับสนุนให้ตั้งคำถามประชามติว่าเห็นด้วยกับการให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีประมาณ 50-100 คน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม สปท.ว่าจะเห็นด้วยกับประเด็นนี้หรือไม่

ขณะที่พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิก สปท. กล่าวว่า ตนเองเตรียมเสนอเรื่องการมีคณะกรรมการอิสระเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ภายหลังจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว เพื่อทำหน้าที่เสนอแนะและแก้ไขความขัดแย้ง รวมถึงส่งเสริมความปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ