สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบปชช.ส่วนใหญ่พร้อมไปลงประชามติร่างรธน.

ข่าวการเมือง Saturday April 2, 2016 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไรกับการลงประชามติ" โดยพบว่าประชาชนมากกว่าครึ่งหนึ่งพร้อมที่จะไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง เป็นสิทธิหน้าที่ของทุกคน ขณะที่ถูกใจประเด็นเรื่องการเน้นปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ผู้มีอิทธิพล ข้าราชการและนักการเมือง แต่ไม่ถูกใจที่ร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ชัดเจน ไม่เป็นที่ยอมรับ เอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

สวนดุสิตโพล ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,158 คน สำรวจระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม 2559 โดยได้สำรวจในหัวข้อ ประชาชนคิดอย่างไรกับ “ร่างรัฐธรรมนูญ" ฉบับที่พร้อมจะให้ประชาชนลงมติว่าจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน พบว่าอันดับ 1 ขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ไม่สร้างความขัดแย้งวุ่นวายให้กับบ้านเมือง สัดส่วน 72.09%,อันดับ 2 อยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงอย่างเต็มที่ โดยใช้วิจารณญาณของตัวเอง 64.12% ,อันดับ 3 เป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับสำคัญที่ถูกจับตามองและถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด 57.81%

อันดับ 4 ควรเร่งเผยแพร่ให้ความรู้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกรณีถ้าผ่านและไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร 54.66% และอันดับ 5 เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเนื้อหารายละเอียดเรื่องรัฐธรรมนูญ 42.23%

สำหรับการสำรวจว่าประชาชนรู้เรื่อง “ร่างรัฐธรรมนูญ" ฉบับนี้มากน้อยเพียงใดนั้น พบว่า พอรู้บ้าง 40.28% ,ไม่ค่อยรู้ 31.94% ,ไม่รู้เลย 23.61% และรู้อย่างดี 4.17%

ส่วนประชาชนชอบใจ/ถูกใจ อะไรบ้างในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พบว่า อันดับ 1 เน้นปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ผู้มีอิทธิพล ข้าราชการและนักการเมือง 81.60% ,อันดับ 2 เป็นรัฐธรรมนูญที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประชาชน ยึดความยุติธรรมเท่าเทียม 66.35% และอันดับ 3 เป็นรัฐธรรมนูญที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสามารถนำไปใช้ในอนาคต 60.48%

ประชาชนไม่ชอบใจ/ไม่ถูกใจ อะไรบ้างในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พบว่า อันดับ 1 ร่างรัฐธรรมนูญไม่ชัดเจน ไม่เป็นที่ยอมรับ เอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม 69.22% ,อันดับ 2 กรณีที่มาของส.ว. 250 คน ที่มาจากการพิจารณาของคสช. 62.36% และอันดับ 3 การมีส่วนร่วมของประชาชนลดน้อยลง 58.07%

ขณะที่ผลสำรวจในหัวข้อ ประชาชนพร้อมที่จะไปลงประชามติว่าจะรับร่างหรือไม่รับร่าง “ร่างรัฐธรรมนูญ" หรือยัง พบว่า อันดับ 1 พร้อมที่จะไปลงประชามติแล้ว 55.81% เพราะเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง เป็นสิทธิหน้าที่ของทุกคนที่พึงมี เป็นการแสดงออกและมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตย ทุกเสียงของประชาชนมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฯลฯ

อันดับ 2 ยังไม่พร้อมที่จะไปลงประชามติ 44.19% เพราะยังไม่ตัดสินใจ ศึกษาข้อมูลไม่มากพอ ไม่ค่อยมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหารายละเอียดที่สำคัญๆจากสื่อต่างๆที่นำเสนอมีหลายกระแสพูดถึงความไม่ชัดเจน ความไม่ถูกต้องเหมาะสมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ