กฤษฎีกาชี้กรณี ADVANC รับช่วงต่อจาก JAS ที่ประมูลคลื่น 900 ต้องดูข้อกม.ก่อน/ใช้ม.44 หรือไม่ขึ้นกับนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 5, 2016 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณี บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จะรับช่วงคลื่นจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ในครั้งก่อน ที่ราคา 75,654 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ต้องขอดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดมาก่อน

ส่วนจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่นั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

อนึ่ง วานนี้ทาง ADVANC ได้ทำหนังสือมาถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เพื่อขอใช้คลื่น 900MHz โดยเสนอให้ราคาใบอนุญาตในราคาที่ "แจสโมบาย" เคยชนะประมูลที่ 75,654 ล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เตรียมนำหนังสือข้อเสนอของ ADVANC ที่ส่งมายังสำนักงาน กสทช. เสนอให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อพิจารณาว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.มีมติ 5:3 ตัดสิทธิบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล ในการเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ในวันที่ 24 มิ.ย.59 เนื่องจากเห็นว่าบริษัท ทรูฯ ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ไปแล้ว จึงไม่ควรถือครองใบอนุญาตอีกใบในคลื่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ