"สุรชัย"ชี้คำถามพ่วงประชามติต้องไม่สร้างความขัดแย้ง แต่เน้นเสริมสร้างการปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday April 7, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า การประชุม สนช.ในวันนี้จะเป็นการพิจารณาเกี่ยวกับการตั้งคำถามประชามติเพิ่มเติมอีกหนึ่งคำถาม นอกเหนือจากคำถามที่ถามว่าเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้ ในการพิจารณาของ สนช.จะนำความคิดเห็นและข้อห่วงใยจากทุกฝ่ายมาพิจารณาให้รอบคอบ เพราะสนช.ไม่ต้องการให้การตั้งคำถามเพิ่มในครั้งนี้เป็นประเด็นที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งการตั้งคำถามของ สนช.จะสามารถตั้งได้เพียงหนึ่งข้อและหนึ่งประเด็นเท่านั้น ไม่สามารถตั้งหนึ่งคำถามโดยมีหลายประเด็นได้

นายสุรชัย กล่าวว่า โดยตามกระบวนการ สนช.จะเริ่มจากการเปิดโอกาสให้สมาชิก สนช.ให้อภิปรายแสดงความคิดเห็นก่อน จากนั้นจะสอบถามความเห็นว่าจะตั้งคำถามเพิ่มหรือไม่ ถ้า สนช.เห็นควรว่าต้องตั้งคำถาม จะเข้าสู่ขั้นตอนของการกำหนดคำถามต่อไป อย่างไรก็ตาม มติของ สนช.ในวันนี้ยังไม่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินผ่านการออกเสียงประชามติว่าจะเห็นชอบกับคำถามของ สนช.หรือไม่ หากเสียงของประชาชนเห็นด้วย จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการดำเนินการปรับแก้เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีการพยายามเสนอให้วุฒิสภาร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการตั้งคำถามที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนเสนอให้ตั้งคำถามในประเด็นนี้ แต่โดยหลักการแล้วหากคำถามนี้ได้รับความเห็นชอบจากประชาชน ก็ต้องไปแก้ไขแค่บทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยไม่ต้องไปแก้ไขในส่วนของบทถาวรในร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่มองกันว่าฝ่ายการเมืองออกมาวิจารณ์การตั้งคำถามประชามติเพิ่มเติม อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามตินั้น นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการตั้งคำถามประชามติเพิ่มเติมว่าเป็นเพียงกลไกในการเสริมสร้างให้รัฐธรรมนูญนำไปสู่การปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติอย่างแท้จริงในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ