สปท.เผยไม่สามารถปรับแก้ถ้อยคำคำถามพ่วงในการทำประชามติร่างรธน. เชื่อปชช.เข้าใจ

ข่าวการเมือง Saturday April 9, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึง กรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำถามพ่วงท้ายการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ของ สปท. ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบไปแล้ว ว่า เป็นปกติที่ทุกฝ่ายที่จะแสดงความเห็นได้ แต่สุดท้ายจะอยู่ที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจในการจะออกเสียงประชาติ

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นต่างๆ สามารถทำได้ และมองเป็นเรื่องที่ดีในการเริ่มต้นเข้าสู่ประชาธิปไตย อย่ามองว่าการออกมาคัดค้านดังกล่าว เป็นความแตกแยก แต่ควรมองในวิถิประชาธิปไตย ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้ง

“การแสดงความคิดเห็นอย่างมีคุณภาพ โดยหลีกเหลี่ยงการกล่าวหาบิดเบือน เป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ ไม่ได้ปิดกั้นในส่วนนั้น ถือเป็นปกติ ในเส้นทางของการเป็นประชาธิปไตย และผมคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ขณะเดียวกัน ขอให้เป็นเรื่องของประชาขนตัดสินในขั้นสุดท้าย ในฐานะที่เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง" นายอลงกรณ์ กล่าว

ส่วนกรณีคำถามพ่วงของ สปท.ยาว จนอาจทำให้ประชาชนบางกลุ่ม โดยเฉพาะระดับล่างจะไม่เข้าใจนั้น นายอลงกรณ์ เชื่อว่า ประชาชนในขณะนี้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น และควรให้เกียรติประชาชน โดยอย่าคิดแทนประชาชนว่าจะไม่เข้าใจ เพราะคำถามมีความชัดเจน ว่า ส.ว.มีสิทธิร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี

“ขณะนี้กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ดังนั้นคำถามพ่วงจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากที่ประชาชนจะเข้าใจ หัวใจสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญนี้ ต้องการป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตทางการเมืองกลับมาอีก และประเทศต้องไปสู่การปฎิรูป" นางอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สปท.พร้อมให้ความร่วมมือในการเผยแพร่และทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่าจะมีการขอความร่วมมือมาหรือไม่ โดย สปท.จะให้ข้อมูลอย่างเป็นกลาง ไม่ฝักฝ่ายฝ่ายใด

“คำถามพ่วงประชามติ ของ สปท. ไม่สามารถที่จะนำมาปรับถ้อยคำได้อีกแล้ว เพราะได้ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. และขณะนี้กำลังเข้าสู่หน้าที่ของ กกต.จะไปดำเนินการทำประชามติ ทั้งในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ซึ่งทุกอย่างกำลังเดินไปตามกระบวนการ" นายอลงกรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ