วงถก"วิษณุ-กกต."เห็นพ้องใช้งบ 2.9 พันลบ.ทำประชามติร่างรธน.-คงคำถามพ่วงสนช.

ข่าวการเมือง Monday April 11, 2016 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และกกต.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการใช้งบประมาณ 2,991 ล้านบาทในการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันพรุ่งนี้

ส่วนคำถามพ่วงประชามติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)นั้น จะไม่มีการแก้ไข แต่จะให้ สนช.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในประเด็นคำถามพ่วง ซึ่งจะแยกจากภารกิจที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องไปอธิบายประชาชนให้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวยอมรับว่าคำถามพ่วงมีความยาวเกินไปอาจสร้างความสับสนให้ประชาชน แต่ในเมื่อแก้ไขไม่ได้ กกต.ก็จะต้องไปดำเนินการตามที่มีการเสนอมา

สำหรับรายละเอียดบัตรและสีที่จะใช้ลงคะแนนประชามติ กกต.จะเป็นผู้พิจารณารูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งในวันที่ 18 เม.ย.นี้จะมีการประชุม กกต.เพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดของการทำประชามติ รวมถึงการกำหนดวันประชามติ และการรณรงค์ประกาศข้อห้ามหลักเกณฑ์วิธีการ โดยจะออกเป็นกรอบแนวทางปฏิบัติให้เกิดความชัดเจนภายหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติประกาศใช้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ