ครม.เห็นชอบร่างข้อตกลงไทย-รัสเซียเรื่องการให้ความร่วมมือทางทหาร

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2016 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ให้ความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐ รัสเซีย ให้ความร่วมมือทางทหาร

ทั้งนี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะ รมว.กลาโหม มีกำหนดการเดินทางไปเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน-รัสเซียนอย่างไม่เป็นทางการ พร้อมกับการไปกับการประชุมมอสโคว อินเทอเนชั่นเนล คอนเฟอเรนซ์ ครั้งที่ 5 ที่กรุงมอสโคว ระหว่างวันที่ 25-28 เมษายน นี้ โดยในการประชุมครั้งนี้จะมีการลงนามในร่างความตกลงฯ ซึ่งเป็นร่างที่ระบุถึงขอบเขตความร่วมมือทางทหาร ระหว่างไทยและรัสเซีย

รายละเอียดความร่วมมือประกอบไปด้วย 1.เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประเด็นร่วมกันทางด้านยุทธศาสตร์ ในการป้องกันประเทศและความร่วมมือในด้านการทหารเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อ ใจในและพัมนาความมั่นคงระหว่างประเทศ ร่วมถึงการร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย

2.การร่วมมือทางด้านการฝึกร่วมทางการศึกษา ทางทหาร ทางการแพทย์ ทางการแผนที่ทหาร ทางอุทกศาสตร์ ทางการกีฬาวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การรักษาสันติภาพภายใต้กรอบ ขององค์การสหประชาชาติ และความร่วมมือในการค้นหาการกู้ภัยในทะเล รวมไปถึงความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายทางทะเล เช่นโจรสลัด และความรวมมือด้านอื่นๆ ในเรื่องความมั่นคงทางด้านทหารที่คู่พาคีเห็นพ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ