"วิษณุ"อุบทางออกหากลงประชามติ รธน.ไม่ผ่าน หวั่นอคติ-แรงกดดันมากกว่าถูกคว่ำ

ข่าวการเมือง Thursday April 14, 2016 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทางออกกรณีหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ว่า เมื่อใกล้ถึงวันลงคะแนนประชามติ ทางออกเรื่องนี้คงเล็ดรอดออกมา หลังจากรู้ผลอย่างเป็นทางการ ถ้าปรากฏว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 อีกครั้งซึ่งอาจแก้ไข 1-2 มาตรา จากนั้นจะต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการทางออกตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

"ตนสาบานว่าตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวอย่างไร"รองนายกฯ กล่าว

สำหรับเหตุผลที่ยังไม่บอกทางออกนั้น เป็นเพราะไม่ต้องการให้ประชาชนรู้สึกว่ามีอะไรให้เลือกซึ่งจะทำให้เกิดอคติหรือแรงกดดันในการออกเสียงประชามติ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเราไม่ได้กลัวว่าร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำ แต่กลัวอคติและแรงกดดัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัยจะลงเอยเหมือนกับฉบับของนายบวรศักดิ์ เพราะถูก 2 พรรคใหญ่ออกมาค้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ห่วง ไม่คิดอะไร การที่พรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรคคัดค้านนั้นเป็นสิทธิ์ของเขา

ต่อข้อถามว่าการที่คำถามพ่วงประชามติไม่ได้ระบุว่าให้ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีกรณีใดบ้างนั้น สามารถเลือกคนที่อยู่นอกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า คำถามพ่วงนี้คือการให้ ส.ว.แค่มีสิทธิ์ร่วมลงมติเลือกนายกฯโดย ส.ส.ต้องเอาชื่อจากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอมา ส.ว.ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อเอง และเลือกคนที่อยู่นอกบัญชีดังกล่าวไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ