นายกฯ ปัดข่าวอุยกูร์แอบกบดานในไทย ย้าย"นักรบ"แค่ปรับเปลี่ยนตามวาระ

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันไม่มีชาวอุยกูร์หัวรุนแรงเข้ามาไทยตามที่มีรายงานข่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบุคคลเข้าออกตามกระบวนการทุกอย่างและรายงานให้ทราบมาโดยตลอด

"เจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ คนเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านเข้ามาในประเทศไทย เขาก็ตรวจสอบเท่าที่ทำตามกฎหมายด้วยวิธีทั้งหมด ไม่เจอก็คือไม่เจอ จะหาให้เจอให้ได้ หามาทำไม หาให้มีเรื่องหรือเปล่า ผมปกปิดที่ไหน เจ้าหน้าที่บอกไม่มี " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีมีคำสั่งย้าย พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการปรับเปลี่ยนตามวาระ ซึ่ง พล.ท.นักรบ ทำงานมาหลายปีแล้ว และดูตามความเหมาะสม หากใครมีความสามารถก็ทำงานได้ โดยผู้บัญชาการทหารบกในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจะเป็นผู้พิจารณา

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบพื้นที่ภาคใต้ว่า มาจากหลายสาเหตุ ทั้งความขัดแย้งของสังคม และความขัดแย้งส่วนตัว การทะเลาะวิวาท ซึ่งการพูดคุยสันติสุขนั้นรัฐบาลยังยืนยันเดินหน้าพูดคุยตามกรอบ เพื่อแก้ปัญหาให้เกิดความต่อเนื่อง เน้นการพัฒนา ดูแลคนในพื้นที่ และการดำเนินการตามกฎหมาย โดยรัฐมนตรีลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ แต่ขณะนี้รัฐบาลพยายามสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนแบบ 2 หลักสูตร ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ แต่ยังมีบางส่วนที่ต้องการเรียนแบบเดิมอยู่จึงยังเป็นปัญหา และต้องสร้างความเข้าใจต่อไป โดยการแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้นั้นต้องเป็นไปตามกรอบและเป็นที่ยอมรับขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ด้วย

"ผมถามว่ามีคนเท่าไหร่ ท่านรู้ปัญหาหรือไม่ว่าคนภาคใต้อยู่กันอย่างไร ชนบท สังคมเมือง ต่างกับกรุงเทพฯหรือไม่ กรุงเทพฯยังทำไม่ได้ทั้งหมด สวนยางห่างคนละกี่ไร่ ถนนเปลี่ยวหรือไม่ จะเอาทหารมายืนทุกจุดได้หรือไม่ การแก้ปัญหาไม่ได้คิดเอาเอง ตอบเอง วิจารณ์เอง ไม่ได้ทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ