นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามการแก้ปัญหาหมอกควัน 27 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมเดินทางลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือและพบปะประชาชนที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 27 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสุขภาพและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ หลังจากหมดวาระการประกาศห้ามเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา และมีประชาชนบางส่วนเผาไร่ข้าวโพดในพื้นที่ป่าทางตอนใต้ของจังหวัด เพื่อเตรียมการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝน

"ท่านนายกฯ เข้าใจดีถึงเหตุผลของเกษตรกรที่ใช้วิธีการเผา เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวกและลงทุนน้อย แต่อยากให้พี่น้องเกษตรกรมองอีกด้านหนึ่งด้วยว่า ผลจากการเผาที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนในวงกว้าง ไม่เฉพาะแต่พื้นที่ของตัวเองเท่านั้น เพราะหมอกควันได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงหรือข้ามเขตจังหวัด ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยและสุขภาพอนามัยของประชาชน" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบปัญหาหมอกควันทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพราะการบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่ต้องใช้การพูดคุยอธิบายให้ชาวบ้านเกิดความตระหนักมากขึ้น รวมทั้งดูแลด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนด้วย

ส่วนกรณีที่จะมีประชาชนรวมตัวกันที่หน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์กลางเมืองเชียงใหม่ ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ หากไม่มีการละเมิดกฎหมายหรือก่อความไม่สงบก็สามารถกระทำได้ แต่รัฐบาลอยากขอร้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐมีความจริงใจในการแก้ปัญหามาโดยตลอด ส่วนความสำเร็จอย่างยั่งยืนนั้นก็อยู่ที่จิตสำนึกและความร่วมมือของทุกคนที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยร่วมกัน ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ