นายกฯ เยี่ยมชมงานปชส. Startup Thailand 2016 ก่อนจัด 28 เม.ย.- 1 พ.ค.นี้, แผนที่เกษตร ก่อนประชุมครม.

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาตร์และเทคโนโลยี นำผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อโปรโมทงานสตาร์ทอัพไทยแลนด์ 2016 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน-วันที่ 1 พฤษภาคม 2559

ในงานได้มีการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จใน 5 กลุ่ม คือกลุ่มไลฟ์สไตล์ เช่น Golfdigg ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการจองสนามกอล์ฟผ่านทางสมาร์ทโฟนในราคาพิเศษ Foodstory เป็นระบบจัดการด้านอาหารยุคดิจิตอล Skootar เป็นแอพพลิเคชั่นที่เปรียบเสมือนแมสเซ็นเจอร์ออนไลน์เพื่อความสะดวกในชีวิตและธุรกิจที่ง่ายขึ้น

กลุ่มเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพการแพทย์ Health at Home จัดทำแอพพลิเคชั่นให้บริการดูแลผู้สูงอายุโดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างครอบครัวของผู้ป่วยและผู้ดูแลโดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยในการจับคู่ให้ได้ความต้องการที่ตรงกัน Vetside แอพลิเคชั่นสำหรับสัตว์แพทย์และคนเลี้ยงสัตว์ EPIBONE ผลิตชิ้นกระดูกที่ผู้สร้างจากเซลล์ผู้ป่วยกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา Jobnisit นำเสนอระบบที่ช่วยคนหางานทำและช่วยบริษัทที่หาคนทำงาน หรือ Disrupt University ที่นำการเรียนรู้ทางด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ดีที่สุดจากซีลิคอนวัลเลย์ มาสู่คนไทยที่มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ

กลุ่มเทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) AgentMate เป็นระบบการวางแผนที่ตอบโจทย์ธุรกิจประกันชีวิต เป็นการนำเสนอให้เข้าใจโดยง่ายผ่านทางสมาร์ทโฟน Piggipo เป็นแอพพลิเคชั่นการเงินอัจฉริยะ ตัวช่วยในการใช้บัตรเครดิตอย่างมีประสิทธิภาพ Claim Di เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการเคลมประกัน StockRadars เป็นระบบที่เสมือนเรดาร์ตรวจจับหุ้นที่ช่วยให้การลงทุนง่ายขึ้น และJitta แพลตฟอร์มวิเคราะห์หุ้นที่ช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย

ขณะเดียวกันพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์แผนที่ฐานข้อมูลเกษตรหรือ อกรี แมป (Agricultural map for adaptive management) รวบรวมข้อมูลเชิงภูมิศาสตร์ของทุกหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไว้ในที่เดียว เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลเป็นเครื่องมือบริหารจัดการการเกษตรไทยอย่างมีประสิทธิภาพในเชิงรุก เช่นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการตรงกับที่ต้องการมีทั้งการบริหารจัดการน้ำและการบริหารจัดการพื้นที่ในขอบเขตทั่วไป ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้รับประโยชน์ พร้อมกำชับขอให้จัดทำเพิ่มเติม โดยประสานทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้มีการพัฒนาในหลายมิติ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมเกษตรกรที่ปรับเปลี่ยนกิจกรรมทางการเกษตรที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าวไปเป็นการปลูกพืชชนิดอื่น ซึ่งเป็นการปลูกพืชให้เข้าทรัพยากรในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งฝากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาซึ่งรู้ว่าเหนื่อยและยากในการแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่ต้องทำให้ประเทศชาติแข็งแรงและอยากให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ