นายกฯ ถึงเชียงใหม่ ติดตามงานโครงการหลวง-ปัญหาหมอกควัน-ภัยแล้ง

ข่าวการเมือง Wednesday April 27, 2016 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2559 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพิจารณาแผนแม่บทศูนย์พัฒนาโครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง

โดยนายกรัฐมนตรี จะรับทราบผลการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในระหว่างปีงบประมาณ 2555-2559 มีหน่วยงานร่วมสนับสนุนและบูรณาการทำงานร่วมกับโครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง จำนวน 23 หน่วยงาน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 2,817 ล้านบาท คิดเป็น 54.95% ของแผนแม่บท สำหรับผลการดำเนินงานของโครงการหลวงในปีงบประมาณ 2558 ได้มีขึ้นทะเบียนพันธุ์ไม้ผลจากกรมวิชาการเกษตร ได้แก่ เสาวรสพันธุ์เหลืองหวาน และ สตรอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 88 จำนวนเกษตรกรในพื้นที่โครงการหลวงปลูกพืชเขตหนาวและกึ่งหนาว 206 ชนิด เกษตรกร 14,883 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 28,567 ไร่ ผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกร สินค้าแปรรูป และอื่นๆ ซึ่งจำหน่ายภายใต้ตรา "โครงการหลวง" ในปีงบประมาณ 2558 มีมูลค่า 1,197 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13.44%

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้พิจารณากรอบยุทธศาสตร์ แผนงาน และงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมบูรณาการและสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนแม่บทศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ระยะ 5 ปี (2560-2564) และแผนแม่บทโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ระยะ 5 ปี (2560-2564) ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตให้ชุมชนบนพื้นที่สูงให้มีความมั่นคงทางด้านอาหารและสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป และมอบให้สำนักงบประมาณรับพิจารณาการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานโครงการหลวงให้มีความเหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะขับเคลื่อนแนวทางเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปสู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปใช้ในการเดินหน้าตามแนวทางประชารัฐให้นำไปสู่การปฎิบัติให้ได้ โดยเฉพาะการปฎิบัติในพื้นที่ที่จะต้องร่วมมือกันระหว่างรัฐ ภาคประชาสังคม และในปีนี้ประเทศไทยเป็นประธานกลุ่ม G77 จะนำแนวทางพัฒนาภาคการเกษตรตามแนวทางพระราชดำริไปเผยแพร่ให้กับประเทศต่างๆ เพื่อนำไปสู่การปฎิบัติเพื่อให้ทุกประเทศมีความเข้มแข็งด้วย พร้อมยืนยันรัฐบาลจะทำให้ประชาชน เข้มแข็ง อยู่ดีมีสุข โดยเฉพาะภาคการเกษตร

สำหรับในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานสักขีพยานในการมอบโล่รางวัลการแก้ไขปัญหาหมอกควันสำหรับอำเภอที่ลดจำนวนการจุความร้อนได้มากที่สุด ได้แก่ อ.แม่แจ่ม และการมอบเครื่องจักรกลการกรให้เกษตกร อ.หางดง พร้อมมอบเงินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพการเกษตร ตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งกว่า 22.5 ล้านบาท มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรือที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แจ่ม และป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง การมอบหนังสือโครงการแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่ 14 หมู่บ้านของตำบลช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม และมอบบ่อน้ำบาดาลตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ภัยแล้ง 11 แห่ง รวมถึงมอบโครงการอ่างเก็บน้ำและระบบส่งน้ำห้วยแก้ว

ขณะที่ผลการดำเนินการแก้ปัญหา มีการสร้างรายได้ให้เกษตรผ่านการจ้างแรงงานชลประทาน หรือการจ้างงานเร่งด่วน และการพัฒนาทักษะฝีมือที่สามารถจ้างแรงงาน ในช่วงเดือนต.ค.58 ถึง เม.ย.59 จำนวน 2,032 คน ใน 109 โครงการ วงเงิน 52.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมนิทรรศการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ และติดตามผลการดำเนินงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหมอกควัน รวมถึงติดตามผลกระทบที่มีต่อประชาชนและเศรษฐกิจ การดำเนินงานด้านยุทธศาสตร์ตามมารการรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่าที่นำเสนอแม่แจ่มโมเดล ที่ดำเนินการรับมือปัญหาหมอกควันในทุกมิติ

ส่วนปัญหาพื้นที่ป่าในภาคเหนือ นายกรัฐมนตรีจะรับทราบนโยบายพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เน้นการสร้างความเข้าใจ เพิ่มพื้นที่ป่าพร้อมฟื้นฟูป่าที่ถูกยึดคืน อีกทั้งยังจะติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้งของจังหวัดเชียงใหม่ และการดำเนินการมาตราการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ