รมว.เกษตรฯ เตรียมชงหัวหน้าคสช.ใช้ ม.44 เชือดผู้ครอบครองที่ส.ป.ก. ในพื้นที่เป้าหมายเบื้องต้น 34 จ.

ข่าวการเมือง Wednesday May 11, 2016 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ดำเนินการกับผู้ถือครองที่ดินรายใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อทวงคืนที่ดินรัฐนำมาจัดสรรให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินอย่างแท้จริง

"การเสนอให้ใช้มาตรา 44 ในการทวงคืนที่ดินของรัฐในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายที่มีความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำจากผู้มีที่ดินโดยมิชอบจำนวนมากไปสู่เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินและจะเป็นการนำทรัพยากรที่ดินไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ภาคเกษตรอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต" พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กรมป่าไม้ส่งมอบเพื่อนำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตั้งแต่ปี 2536 ยังมีแปลงที่ดินซึ่งยังมิได้ทำการสำรวจรังวัดเนื้อที่ประมาณ 2 ล้านไร่

ด้านนายสรรเสริญ อัจจุมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่สามารถดำเนินการในที่ดินอีก 2 ล้านไร่ดังกล่าวมาจากผู้ถือครองที่ดินรายใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน มีการปกปิดตัวตนผู้ถือครองที่แท้จริง โดยความร่วมมือของผู้ปกครองท้องที่ และข้าราชการบางราย ประกอบกับส่วนใหญ่เป็นผู้ถือครองที่ดินรายใหญ่ ที่ครอบครองที่ดินเกินกว่าจำนวนเนื้อที่ตามที่กฎหมายปฏิรูปที่ดินกำหนด ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการติดตามนำที่ดินของรัฐไปดำเนินการจัดให้แก่เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ส.ป.ก. จึงจำเป็นต้องเสนอให้มีการใช้อำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาสนับสนุนกระบวนการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและเกิดความเป็นธรรมแก่สังคม" นายสรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ เงื่อนไขการดำเนินงานจะเริ่มใช้มาตรการบังคับกับผู้ถือครองรายใหญ่ที่มีเนื้อที่เกินกว่า 500 ไร่ขึ้นไป เบื้องต้นได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายใน 34 จังหวัด 563 แปลง พื้นที่ 540,351 ไร่ ซึ่งขณะนี้ ส.ป.ก.ได้ส่งรายละเอียดพื้นที่เป้าหมายกลับไปยังจังหวัด เพื่อดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำเสนอ รมว.เกษตรฯ พร้อมร่างคำสั่งเพื่อพิจารณาเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ