"เสรี"เผยชะลอพิจารณา กม.รอการกำหนดโทษ เพื่อหารือทุกฝ่ายให้รอบคอบ

ข่าวการเมือง Thursday May 12, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เปิดเผยว่า นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองในวันนี้ เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง โดยเป็นเพียงการพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องกฎหมายรอการกำหนดโทษ ซึ่งคาดว่าต้องชะลอออกไปก่อน เพื่อหารือกับทุกฝ่ายอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีการปรับเนื้อหาโดยลดความเข้มข้นลง เช่น อาจปรับเงื่อนไขหลังการรับสารภาพผิดให้เบาลง แทนที่จะถูกควบคุมเรื่องการคุมเข้มเรื่องต่างๆ ตลอดชีวิต เหลือเพียง 1-2 ปี หรือการยกเลิกเรื่องการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ซึ่ง กมธ.จะได้หารือกันก่อน จากนั้นจึงจะเข้าไปหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายเสรี กล่าวว่า การชะลอเรื่องกฎหมายรอการกำหนดโทษในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นสัญญาณมาจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว ซึ่งสปท.ก็พร้อมรับฟัง เพราะถือเป็นหนึ่งในแม่น้ำห้าสายที่ต้องทำงานร่วมกัน

"เมื่อ พล.อ.ประวิตร ท้วงติงว่าอาจจะเกิดความวุ่นวายตามมา เราก็เห็นว่าอาจจะเป็นไปได้ จึงเห็นว่าควรชะลอไว้ก่อน แต่ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่งจากใครให้ดำเนินการผลักดันกฎหมายดังกล่าวแน่นอน" นายเสรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ