"วิษณุ"ย้ำรัฐบาลมีแนวทางสร้างความปรองดอง แต่ไม่จำเป็นต้องจบ"นิรโทษกรรม"

ข่าวการเมือง Saturday May 14, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดองของรัฐบาล ภายหลังอดีตคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน เตรียมเสนอแนวทางปรองดองว่า สำหรับการสร้างความปรองดองรัฐบาลมีแนวทางของตัวเองอยู่แล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พูดถึงแนวทางดังกล่าวมานาน แต่อาจยังไม่ลงรายละเอียดในวิธีการ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดมาโดยตลอดว่ารัฐบาลสนับสนุนให้ผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ จากนั้นจึงค่อยว่ากันต่อ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งวิธีการนี้มีความเป็นธรรม ไม่เหลื่อมล้ำ นอกจากนี้รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นหากหลายฝ่ายจะเสนอแนวทางการสร้างความปรองดองเข้ามา และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หวังว่าสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) จะคิดวิธีการที่ดีเพื่อเสนอมายังรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ปฏิรูปด้านการเมืองสปท.เสนอทางปรองดองโดยมีแนวคิดออกกฏหมายรอการลงโทษนั้น ไม่ผิด ถือเป็นการสนองนโยบายรัฐบาล แต่อาจจะมีความไม่เหมาะสมตรงที่ยังไม่ตกผลึกแล้วออกมาพูด จึงถูกวิจารณ์ จากนั้นก็ขยับต่อไปยากลำบาก แม้จะไม่ได้ตั้งใจทำอย่างที่พูดทั้งหมด แต่ก็เสียไปหมดทั้งรูปแล้ว แนวของนายเสรี ที่บอกว่าถ้าให้ผู้มีคดีการเมืองรับสารภาพผิด ตรงนี้ถ้าอีกฝ่ายเห็นว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด เขาก็ต้องปฏิเสธการไปศาลเพื่อสารภาพ ถามว่าเสื้อแดงเขาต้องการการปรองดองหรือไม่ เขาก็ต้องการ แต่ถ้าบอกว่าให้เขามาสารภาพแล้วรอการลงโทษ เขาก็จะบอกว่าแล้วมันเรื่องอะไร เพราะเขายืนยันตลอดว่าไม่ผิด

ส่วนกรณีการปรองดองต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลย้ำเสมอว่าการปรองดองเป็นสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งรัฐบาลต้องทำ 3 อย่าง 1.บริหารราชการแผ่นดิน 2.ปฏิรูปประเทศ 3.ปรองดอง แต่การปรองดองไม่จำเป็นที่จบด้วยการนิรโทษกรรมหรืออภัยโทษ การปรองดองมีหลายวิธีและจำเป็นต้องใช้หลายวิธีการรวมกัน ซึ่งการสร้างความเข้าใจต่อประชาชน การให้อภัย หรือการเสนอกฎหมายต่าง ๆ เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

“คำว่าปรองดองลองคิดว่าถ้าคนเรามันไม่มีคดี ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องไปนิรโทษกรรม ลองคิดถึงคนที่ไม่มีคดีแล้วจะไปปรองดองด้วยยังไง ดังนั้น จะเอาเรื่องนิรโทษ อภัยโทษมาบวกกับปรองดองไม่ได้ การปรองดองกับนิรโทษกรรมอาจต้องคู่กันแต่ไม่จำเป็นต้องคู่กัน เหมือนคนเราเวลาหิวก็ต้องกิน แต่ไม่จำเป็นต้องกินข้าว เพราะสามารถกินแซนด์วิช ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว กินน้ำได้"นายวิษณุ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ