สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจ 10 ภารกิจเร่งด่วนก่อนมีรัฐบาลใหม่อยากให้เร่งแก้ปัญหาศก.มากสุด

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2016 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "10 ภารกิจเร่งด่วน"ที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำก่อนมีรัฐบาลใหม่"พบว่าประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นการแก้ปัญหาปากท้อง ดูแลสวัสดิการ ค่าจ้าง และความเป็นอยู่ของประชาชน ขณะที่การแก้กฎหมาย โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญ,สร้างความสามัคคีปรองดองให้กับคนในชาติ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อยู่ในลำดับท้าย ๆ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,281 คน ระหว่างวันที่ 23-28 พฤษภาคม 2559

สวนดุสิตโพล ระบุว่าตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะมีการเลือกตั้งปี 2560 ในขณะที่หลายฝ่ายเห็นว่าบ้านเมืองขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่มีหลายปัญหาให้ต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และต่างประเทศ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนก่อนจะมีรัฐบาลใหม่จึงได้ดำเนินการสำรวจในการครั้งนี้

โดยพบว่า "10 ภารกิจเร่งด่วน" ที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำก่อนมีรัฐบาลใหม่ โดยอันดับแรก แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ 85.48% เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ได้รับความเดือดร้อน ลำบาก ค้าขายซบเซา ส่งออก-นำเข้ามีปัญหา ฯลฯ ,อันดับสอง แก้ปัญหาปากท้อง ดูแลสวัสดิการ ค่าจ้าง และความเป็นอยู่ของประชาชน 83.14% ,อันดับสาม แก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม 79.86% ,อันดับสี่ ปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น 74.71% ,อันดับห้า แก้ปัญหาภาคการเกษตร ภัยแล้ง 71.19%

อันดับหก แก้ปัญหาการศึกษาไทย 70.96% ,อันดับเจ็ด การปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ 68.85%,อันดับแปด การแก้กฎหมาย โดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญ 65.34% ,อันดับเก้า สร้างความสามัคคีปรองดองให้กับคนในชาติ 65.11% และอันดับสิบ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 59.48%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ