ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก-ปรับ"จตุพร"คดีหมิ่น"อภิสิทธิ์" รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2016 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นเวลา 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ ทำนองว่าโจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ในขณะเข้าเฝ้าฯ ซึ่งประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง

และเมื่อวันที่ 10 ก.ค.57 ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 พิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี-ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์มติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท จึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง

ซึ่งโจทก์ได้ยื่นฎีกา โดยศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงจริง ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษากลับ ให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ