"องอาจ"วอนทุกฝ่ายรอคำวินิจฉัย พ.ร.บ.ประชามติ

ข่าวการเมือง Sunday June 5, 2016 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจยกเลิกการทำประชามติ หรือเลื่อนวันออกเสียงประชามติออกไป ภายหลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ มาตรา 61 วรรคสองว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆ ว่าจะยกเลิก เชื่อว่าการทำประชามติคงมีอยู่ต่อไป ส่วนการเลื่อนวันออกเสียงประชามติหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร

แนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะมี 2 แนวทาง คือ 1.รับหรือไม่รับพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน 2.กรณีที่ไม่รับ คำร้องก็ตกไป กรณีรับคำร้องจะพิจารณาต่อไปว่า พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง ขัดกับเสรีภาพของประชาชน และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้นขณะนี้ทุกฝ่ายควรจับตาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรเสียก่อน มากว่าจะมองว่าการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อาจทำให้กระบวนการออกเสียงประชามติเกิดปัญหาจนต้องเลื่อนการทำประชามติหรือถึงขั้นยกเลิกการทำประชามติ

ส่วนกรณีที่วิตกกังวลว่า พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง บังคับใช้ไม่ได้ อาจนำไปสู่การบิดเบือนเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อไม่มีกฎหมายควบคุมจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในการทำประชามติ ว่า แม้ว่ามาตรา 61 วรรคสองจะบังคับใช้ไม่ได้ ก็มีกฎหมายอื่นที่สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และประกาศ คสช.อีกหลายฉบับจึงไม่น่าวิตกกังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ