นายกฯ เมินนปช.ตั้งศูนย์ปราบโกง ระบุปัญหาโผตร.เป็นหน้าที่ผบ.ตร.ต้องชี้แจง-ดำเนินการ

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2016 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตั้งศูนย์ปราบโกงการจัดทำประชามติว่า ศูนย์ดังกล่าวไม่มีผลหรือไม่มีสิทธิทางกฎหมาย อยากตั้งศูนย์ก็ทำได้ แต่ขออย่าทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เพราะหากทำผิดศูนย์ฯ ก็จะถูกดำเนินการด้วย โดยระบุเรื่องนี้เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง และขออย่าไปยุ่งเกี่ยวกับสถานที่ลงคะแนน และอย่าชี้นำว่าจะล้มประชามติ เพราะจะผิด พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือว่าอย่าวิจารณ์การแต่งตั้งข้าราชการ เพราะมีกฎระเบียบ มีวัฒนธรรมขององค์กรอยู่แล้ว ซึ่งการวิจารณ์จะนำไปสู่ความแตกแยกในองค์กรนั้นๆ ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจที่ยังมีปัญหาในขณะนี้ เรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบ และเป็นคนดูแลไม่ใช่หน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะชี้แจง แต่ขอให้ฟังการชี้แจงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพราะตามขั้นตอนเมื่อมีความผิดพลาดต้องต้องตรวจสอบว่ามาจากจุดใด บกพร่องจากสาเหตุใด แต่การแก้ปัญหาต้องให้ สตช.ดำเนินการในฐานะผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ดี หากแก้ไม่ได้ตนก็จะแก้ไขให้ พร้อมกล่าวว่าไม่เข้าใจทำไมต้องเอาปัญหาทั้งหมดมารวมไว้ที่รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบในเรื่องที่ไม่ชัดเจน ซึ่งทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว และปัญหาดังกล่าวก็เกิดขึ้นมานานแล้ว และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงก็ได้เข้ามาดูแล ดังนั้นต้องเข้าใจว่าเป็นการแก้ไขทั้งระบบ ที่มีถึงหมื่นตำแหน่ง และปรับแก้ตามที่หลายฝ่ายเสนอขึ้นมา ส่วนที่ผิดก็ต้องหาหลักฐานมา และเรื่องนี้จะไม่โทษใคร และตนก็จะรับผิดชอบในฐานะนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงเรื่องที่เคยระบุไว้ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่งว่า "หากประชาชนรู้เหมือนที่ตนเองรู้ก็จะหนาวนั้น" เป็นเพราะประเทศยังมีปัญาหาที่ต้องแก้ไขเป็นจำนวนมาก และขอสื่อว่าอย่านำไปตีความแล้วขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ ไม่สามารถที่จะเปิดเผยความเลวของบางกลุ่มที่กำลังสร้างปัญหา เพราะหากพูดไปสื่อก็นำไปขยายความ แล้วอีกฝ่ายก็ตอบโต้กลับมายังตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ