สนช.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ)-แนะกำหนดค่าธรรมเนียมให้ชัดเจน

ข่าวการเมือง Thursday June 9, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ด้วยคะแนน 179 เสียงเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก ในประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับ ให้ได้รับการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ ให้เพิ่มช่องทางชำระค่าปรับตามใบสั่งด้วยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น ผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงินได้ตามวิธีการและสถานที่ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด และเมื่อผู้ได้รับใบสั่งได้ชำระค่าปรับครบถ้วนถูกต้องแล้วให้คดีเป็นอันเลิกกัน

ด้านพล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ สมาชิก สนช. ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้มีข้อสังเกตให้กับคณะรัฐมนตรีดังนี้

1.การเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับโดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ควรจะต้องเปิดโอกาสให้ธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงินอื่น ๆ ได้เข้าร่วมโครงการด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการผูกขาด รวมทั้งควรให้มีการพัฒนาระบบการรับชำระค่าปรับผ่านเครดิตจากทุกธนาคารได้ด้วย

2.เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่ก่อให้เกิดภาระกับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถเกินสมควร ควรกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้บริการการชำระค่าปรับตามใบสั่งโดยผ่านบัตรเครดิตของธนาคารไว้ในข้อตกลงในอัตราไม่เกินร้อยละ 3 ต่อหนึ่งใบสั่ง แต่หากเป็นการชำระด้วยเงินสดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวต้องไม่เกิน 20 บาทต่อหนึ่งใบสั่ง

3.เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการชำระค่าปรับตามร่าง พ.ร.บ.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรเร่งรัดในการออกกฎหมายอนุบัญญัติให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ