แกนนำนปช. ยื่นหนังสือนายกฯ ร้องศูนย์ปราบโกงฯ ถูกคุกคาม-ยันดำเนินการตามพ.ร.บ.ประชามติ

ข่าวการเมือง Friday June 10, 2016 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และแกนนำ นปช. ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานก.พ.เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติว่าการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติไม่ใช่เรื่องของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เพื่อให้การทำประชามติเป็นไปเพื่อความโปร่งใส ไม่ใช่โค้นล้ม คสช.

สิ่งที่เป็นห่วงคือการตั้งศูนย์ปราบโกงฯระดับจังหวัดในวันที่ 19 มิ.ย. ซึ่งขณะนี้ทหารในพื้นที่ได้เข้าพบแกนนำแต่ละจังหวัด มีลักษณะคุกคามการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงฯ และแม้ว่านายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ขัดข้องหากจะมีการเปิดศูนย์แต่ก็อยากได้ความชัดเจนว่าต้องการอะไร และอยากให้นายกรัฐมนตรีสั่งผู้ใต้บังคับบัญชาให้หยุดคุกคามประชาชนแต่ละจังหวัด ปล่อยให้ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี

ทั้งนี้ นายจตุพร ได้เชิญชวนข้าราชการทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายความมั่นคง ให้ไปร่วมตรวจสอบการทำงานของศูนย์ปราบโกงฯ แต่ละจังหวัด

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากแนวร่วมที่กำลังเตรียมการจะเปิดศูนย์ปราบโกงฯในส่วนภูมิภาคว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปแสดงตัว ประกบติด หรือปฏิบัติการทางจิตวิทยาหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งตนเองสงสัยว่า การตั้งศูนย์ปราบโกงของนปช.กำลังเผชิญสถานการณ์ที่มีคนตั้งศูนย์เพื่อปราบศูนย์ปราบโกงฯอีกชั้นหนึ่งหรือไม่ เพราะหากเป็นแบบนี้การทำประชามติจะเดินหน้าไปไม่ได้

ซึ่งการเปิดศูนย์ปราบโกงมีระยะเวลาดำเนินการเพียงสองเดือนเท่านั้น จึงอยากให้นายกฯอดทนบ้าง และยืนยันว่า การตรวจสอบของศูนย์ปราบโกงจะเป็นไปตามพ.ร.บ.ประชามติ หากมีอะไรล้ำเส้น ก็พร้อมรับผิดชอบ ตามพยาน หลักฐาน และข้อเท็จจริง ไม่มีวิชามาร ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ควรได้รับคำสั่งจากส่วนกลางให้ยุติการปฏิบัติทันที

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษาประธานนปช. กล่าวว่า ศูนย์ปราบโกงฯของ นปช.จะมีฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเรื่องที่ได้รับรายงานว่ามีความผิดหรือไม่ แม้รัฐบาลและ คสช.จะไม่สนับสนุน แต่ขอร้องว่าไม่ควรขัดขวาง ส่งคนไปข่มขู่ เพราะการขัดขวางหมายความว่ามีปัญหากับประชาชนที่มีเจตนาดี ทั้งนี้เพื่อให้การทำประชามติเป็นไปอย่างราบรื่น จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนที่พบเห็นการทุจริตในการทำประชามติส่งข้อมูลมายังศูนย์ฯได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ