สปท. เร่งเสนอกม.เพื่อการปฏิรูป หลังส่งให้นายกฯ พิจารณารายงานปฏิรูปประเทศแล้ว 63 เรื่อง

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20-21 มิ.ย. สปท.มีวาระการประชุมพิจารณา ได้แก่ 1.การปฏิรูปทนายความอาสา ทนายความขอแรง และที่ปรึกษากฎหมายของเด็ก หรือเยาวชน โดย กมธ.ฯ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม, 2.รายงานการปฏิรูปด้านการผังเมือง ซึ่งจะเสนอร่าง พ.ร.บ.การผังเมือง และ ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) โดย กมธ.ฯ ด้านการผังเมืองและการใช้พื้นที่, 3.รายงานการพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ โดย กมธ.ฯ ด้านสังคม และ 4.รายงานแผนปฏิรูประบบประกันคุณภาพการศึกษา โดย กมธ.ฯ ด้านการศึกษา ซึ่งรายงานการปฏิรูปทั้ง 4 เรื่องนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศ

ที่ผ่านมา สปท.ได้ส่งรายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านต่างๆ ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วทั้งสิ้น 63 เรื่อง และมีรายงานการปฏิรูปอีก 5 เรื่อง ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงาน และจากการติดตามรายงานปฏิรูปที่ส่งให้นายกฯ พิจารณาแล้ว พบว่า ส่วนใหญ่ได้รับการตอบรับและขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติแล้ว ทั้งในส่วนของการออกกฎหมาย โดยล่าสุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์แล้ว

"ขณะนี้มีเรื่องการปฏิรูปที่เป็นข้อเสนอให้ออกกฎหมายรวม 40 ฉบับแล้ว ทั้งนี้มีบางประเด็นที่รัฐบาลใช้อำนาจทางบริหารดำเนินการ เช่น เรื่องการศึกษา เป็นต้น ขณะที่การขับเคลื่อนการปฏิรูปในรูปแบบของการสร้างภาคีเครือข่ายภาคต่างๆ ที่เป็นไปตามอำนาจของประธาน สปท. และรองประธาน สปท. นั้นถือเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความร่วมมือในการขับเคลื่อนการปฏิรูปที่นอกเหนือจากการออกกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามมติของ สปท. และมติของกรรมการ 3 ฝ่ายเพื่อร่วมขับเคลื่อนการปฏิรูปโดยที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง" นายคำนูณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ