อนุกมธ. สปท.เตรียมเสนอแผนปฏิรูปพรรคการเมือง เปลี่ยนระบบจ่ายเงินอุดหนุนใหม่-มาตรการภาษีสำหรับเงินบริจาค

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ สระกวี ประธานอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบพรรคการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการพิจารณาแนวทางปฏิรูประบบพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันการเมือง มีอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกันอย่างแท้จริง ไม่ถูกครอบงำจากนายทุน โดยเพิ่มเติมเนื้อหาสำคัญ คือ การให้สมาชิกพรรคการเมืองชำระค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองรายปี รายละไม่เกิน 200 บาทต่อปี และให้รัฐอุดหนุนเงินเพิ่มเติมแก่พรรคการเมืองอีกครึ่งหนึ่งของค่าธรรมเนียมที่พรรคการเมืองได้รับ

"ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมี เพราะจากเดิมการสมัครเป็นสมาชิกพรรคไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่อนุกมธ.เห็นว่า ควรให้เสียค่าธรรมเนียมเพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง และจะกระตุ้นพรรคการเมืองต้องทำนโยบายที่ดี เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาเป็นสมาชิกพรรคมากๆ” นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าของจำนวนเงินจ่ายไปจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนบริจาคเงินให้พรรคการเมืองมากขึ้น เหมือนกับการบริจาคเงินให้โรงเรียน วัด ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

นายสมพงษ์ กล่าวว่า อนุกมธ. จะนำเสนอรายงานการปฏิรูประบบพรรคการเมืองต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองในวันที่ 17 มิ.ย. คาดว่าประมาณปลายเดือน มิ.ย.หรือต้นเดือน ก.ค.นี้จะเสนอรายงานปฏิรูประบบพรรคการเมืองต่อที่ประชุม สปท. เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ